header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

จีน-ฟิลิปปินส์เล็งยกระดับสื่อสาร ลดความเสี่ยงเผชิญหน้าใน ‘ทะเลจีนใต้’

ASEAN News

18 มกราคม 2567 :  กระทรวงการต่างประเทศจีนเผย รัฐบาลจีนและฟิลิปปินส์มีความเห็นพ้องที่จะยกระดับการสื่อสารทางทะเล รวมถึงบริหารจัดการความขัดแย้งหรือข้อเห็นต่างเกี่ยวกับทะเลจีนใต้อย่างเหมาะสมผ่านการพูดคุยฉันมิตร

หนง หรง (Nong Rong) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และเทเรซา ลาซาโร (Theresa Lazaro) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ได้มีการหารือแลกเปลี่ยนแบบตรงไปตรงมาและลงรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ ระหว่างเป็นประธานร่วมในการประชุม 2 ฝ่ายว่าด้วยกลไกการหารือเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ (China-Philippines Bilateral Consultation Mechanism on the South China Sea) ครั้งที่ 8 ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้

 

คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศจีนที่เผยแพร่เมื่อค่ำวันพุธ (17 ม.ค.) ระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายต่างเน้นย้ำจุดยืนว่า ข้อพิพาททะเลจีนใต้ “ไม่ใช่เรื่องราวทั้งหมดของความสัมพันธ์ทวิภาคี”

จีนและฟิลิปปินส์เกิดเหตุกระทบกระทั่งในทะเลจีนใต้หลายครั้งตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยต่างฝ่ายต่างก็กล่าวหากันและกันว่าพยายามยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้าในเส้นทางเดินเรือที่สำคัญทางยุทธศาสตร์แห่งนี้

ปักกิ่งอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ซึ่งไปทับซ้อนกับเขตเศรษฐกิจจำเพาะของบรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

เจ้าหน้าที่จีนและฟิลิปปินส์เชื่อว่า “การเปิดช่องทางสื่อสารและพูดคุยกันคือสิ่งจำเป็นต่อการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพทางทะเล” นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังตกลงที่จะบริหารจัดการข้อพิพาทและความเห็นต่างทางทะเลผ่านกระบวนการพูดคุยฉันมิตร รวมถึงรับมือกับเหตุฉุกเฉินทางทะเลอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณสันดอนเซเกินด์โทมัส (Second Thomas Shoal) หรือที่ฝ่ายจีนเรียกว่า “เหริน อ้าย เจียว 仁爱礁”

การที่จีนเริ่มมีนโยบายแข็งกร้าวในการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือท้องทะเลแถบนี้ส่งผลให้หน่วยยามฝั่งและกองเรือติดอาวุธจีนเกิดการเผชิญหน้ากับเรือของฟิลิปปินส์บ่อยครั้งขึ้นเรื่อยๆ

ปัญหาทะเลจีนใต้ส่งผลให้ความสัมพันธ์จีน-ฟิลิปปินส์ย่ำแย่ลงมากในช่วงหลายเดือนมานี้ ทว่าทั้ง 2 ฝ่ายยังคงย้ำเจตนารมณ์ที่จะพูดคุยกัน และส่งเสริมความร่วมมือทางทะเลในเชิงปฏิบัติ “เพื่อสร้างเงื่อนไขไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีและมีเสถียรภาพ”

จีนได้เรียกเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์เข้าพบเมื่อวันอังคาร (16) และเตือนมะนิลาว่า “อย่าเล่นกับไฟ” หลังจากประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีไปยังรองประธานาธิบดี ไล่ ชิงเต๋อ ของไต้หวัน เนื่องในโอกาสได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อวันเสาร์ (13)

ปักกิ่งเรียกร้องให้ฟิลิปปินส์ปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว (one-China) อย่างตรงไปตรงมา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ก็ออกมายืนยันว่า รัฐบาลยังคงยึดมั่นและพร้อมที่จะทำตามหลักการนี้ต่อไป

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน