header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ผู้นำปินส์ลั่น 'ไม่ให้ความร่วมมือ' ศาล ICC สอบสวน ‘สงครามยาเสพติด’ ยุคดูเตอร์เต

ASEAN News

23 มกราคม 2567 :  ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ แห่งฟิลิปปินส์ระบุวันนี้ (23 ม.ค.) ว่ารัฐบาลของตนจะไม่ให้ความร่วมมือกับศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court - ICC) ในการสอบสวนสงครามยาเสพติดของอดีตประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ซึ่งถูกพวกนักสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่านำไปสู่การเข่นฆ่าผู้ต้องสงสัยหลายพันคนโดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม

“ผมมองว่านี่เป็นการคุกคามอธิปไตยของฟิลิปปินส์ ดังนั้นรัฐบาลฟิลิปปินส์จะไม่ให้ความร่วมมือในกระบวนการสอบสวนของไอซีซีแม้แต่นิดเดียว” มาร์กอส ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยเป็นการย้ำจุดยืนที่เคยประกาศไว้แล้ว

เมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ศาลไอซีซีได้ปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ของรัฐบาลมะนิลา และอนุมัติให้กระบวนการสอบสวนสงครามยาเสพติดและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ในยุค ดูเตอร์เต เดินหน้าต่อไป

มาร์กอส กล่าวว่า พนักงานสอบสวนของไอซีซียังสามารถเดินทางเข้าฟิลิปปินส์ในฐานะ “ประชาชนทั่วไป” ได้ แต่รัฐบาลจะไม่อำนวยความสะดวกหรือให้การช่วยเหลือใดๆ

 

คำพูดของ มาร์กอส ดูเหมือนจะเป็นการ “เบรก” ท่าทีของรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์ ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลอาจไฟเขียวให้ไอซีซีสอบสวนหากทำตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างถูกต้อง ในขณะที่ฝ่ายกองเชียร์ ดูเตอร์เต ยืนยันว่าทำไม่ได้

“การอนุญาตให้ไอซีซีเข้ามาสอบสวนในประเทศถือเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ และเท่ากับยอมเสียสิทธิในฐานะชาติที่มีอธิปไตยเป็นของตัวเอง” ซัลวาดอร์ พาเนโล อดีตโฆษกประจำตัวของดูเตอร์เต ระบุในคำแถลง

รัฐบาลฟิลิปปินส์ถอนตัวจากการเป็นรัฐภาคีไอซีซีในปี 2019 หลังจากประธานาธิบดี ดูเตอร์เต ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับอำนาจของไอซีซีในการสอบสวนนโยบายปราบปรามยาเสพติดของเขาที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคน

ตำรวจฟิลิปปินส์ยอมรับว่าได้วิสามัญฯ ผู้ค้ายาเสพติดราว 6,200 คนที่ “ขัดขืนการจับกุม” นอกจากนี้ ยังมีผู้เสพและผู้ค้ารายย่อยอีกหลายพันคนที่ถูกสังหาร ซึ่งทางการอ้างว่าเป็นการลงมือแบบศาลเตี้ย (vigilante killings) ของประชาชนด้วยกันเอง

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและเหยื่อบางคนระบุว่า ตำรวจฟิลิปปินส์จงใจยิงสังหารผู้ต้องสงสัยโดยไม่รอผ่านกระบวนการยุติธรรม และพยายามปกปิดความผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว มาร์กอส ระบุว่ากำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะนำฟิลิปปินส์กลับเข้าไอซีซี หลังประกาศกร้าวเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้าว่าจะตัดความสัมพันธ์กับศาลระหว่างประเทศแห่งนี้
แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน