header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ฟิลิปปินส์เตรียมเสริมกำลังทหารบนหมู่เกาะใกล้ ‘ไต้หวัน’

ASEAN News

7 กุมภาพันธ์ 2567 :  รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์มีคำสั่งให้กองทัพเสริมกำลังทหารบนหมู่เกาะทางตอนเหนือสุดที่อยู่ใกล้กับไต้หวัน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกันดินแดน

กองทัพเรือฟิลิปปินส์แถลงว่า กิลเบอร์โต ทีโอโดโร รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ยังเรียกร้องให้เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบนหมู่เกาะบาตาเนส (Batanes Islands) ซึ่งอยู่ห่างจากไต้หวันไม่ถึง 200 กิโลเมตร ระหว่างที่เดินทางไปเยี่ยมเยียนกำลังพลของกองทัพเรือที่นั่นเมื่อวันอังคาร (6 ก.พ.)

“เริ่มตั้งแต่ปี 2024 ระดับการปฏิบัติการของกองทัพฟิลิปปินส์จะต้องเพิ่มมากขึ้น” ทีโอโดโร กล่าว

 

ช่องแคบบาชิ (Bashi Channel) ซึ่งกั้นกลางระหว่างหมู่เกาะตอนเหนือของฟิลิปปินส์กับไต้หวัน ถือเป็นช่องแคบที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ (choke point) เนื่องจากเป็นทางผ่านของเรือที่ล่องไปมาระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกกับทะเลจีนใต้ และกองทัพจีนมีการส่งเรือและเครื่องบินเข้าไปปฏิบัติการภายในช่องแคบแห่งนี้อยู่เสมอ

เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว กองทัพฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ได้ปฏิบัติภารกิจตรวจการณ์ร่วมภายในน่านน้ำทางตอนเหนือสุดของหมู่เกาะฟิลิปปินส์

ทีโอโดโร ระบุว่า หมู่เกาะบาตาเนส “ถือเป็นหัวหอกของฟิลิปปินส์ ในแง่ของฐานกำลังพลทางด้านทิศเหนือ” ขณะที่กองทัพเรือก็แถลงว่า การไปเยือนหมู่เกาะบาตาเนสของรัฐมนตรีกลาโหมในครั้งนี้ “เป็นเครื่องยืนยันถึงเจตนารมณ์ของคนในชาติที่จะป้องกันดินแดนและความมั่นคงของชาติเอาไว้”

รอยเตอร์รายงานเมื่อเดือน ส.ค. ว่า กองทัพสหรัฐฯ อยู่ระหว่างเจรจากับฟิลิปปินส์เพื่อขอพัฒนาท่าเรือสำหรับพลเรือน (civilian port) บนหมู่เกาะบาตาเนส ซึ่งจะช่วยเปิดทางให้อเมริกาสามารถเข้าถึงพื้นที่หมู่เกาะสำคัญทางยุทธศาสตร์และอยู่ใกล้ไต้หวันเป็นอย่างมากด้วย

ปีที่แล้วรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้อนุญาตกองทัพสหรัฐฯ เข้าใช้งานฐานทัพของฟิลิปปินส์ได้มากขึ้นเกือบเท่าตัว ในนั้นยังรวมถึงฐานทัพ 3 แห่งที่ตั้งประจันหน้ากับเกาะไต้หวัน

จีนซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนในอธิปไตยของตนได้ออกมาวิจารณ์ความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่าเป็นการ “สุมไฟ” กระพือความตึงเครียดในภูมิภาค

หมู่เกาะบาตาเนสยังเป็นหนึ่งในสถานที่ซ้อมรบร่วมภายใต้รหัส Balikatan ซึ่งมีทหารฟิลิปปินส์ และอเมริกันเข้าร่วมกว่า 17,000 นายในปีที่ผ่านมา
แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน