header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ทูตพิเศษอาเซียนด้านกิจการพม่าคนใหม่ เข้าพบหารือมินอ่องหล่ายในเนปีดอ

ASEAN News

11 มกราคม 2567 :  พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำคณะรัฐบาลทหารพม่า ได้พบหารือกับทูตพิเศษจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) สื่อของทางการพม่ารายงานวันนี้ (11) ในขณะที่ลาวรับตำแหน่งประธานอาเซียนและสนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในประเทศ

ผู้ปกครองทหารของพม่าได้พบกับนายอาลุนแก้ว กิตติคุน ผู้แทนพิเศษของประธานอาเซียนด้านสถานการณ์วิกฤตในพม่า ท่ามกลางความไม่พอใจที่นายพลพม่าขาดความมุ่งมั่นในการสร้างสันติภาพตามแผนที่ได้ตกลงร่วมกันในหมู่สมาชิกอาเซียนทั้งหมดรวมทั้งพม่าในปี 2564

พม่าเผชิญกับวงจรความรุนแรงที่ไม่หยุดหย่อนนับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในการรัฐประหารปี 2564 อาเซียนได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารยุติความเป็นปรปักษ์ และปฏิบัติตามฉันทมติ 5 ข้อของกลุ่ม

รัฐบาลทหารปฏิเสธที่จะเริ่มการเจรจากับฝ่ายตรงข้าม ที่อยู่ในร่มเงาของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) และขบวนการต่อต้านสนับสนุนประชาธิปไตย ที่เป็นองค์ประกอบหลักของข้อตกลง โดยเรียกกลุ่มเหล่านี้ว่าเป็นผู้ก่อการร้าย

ลาวไม่ได้กล่าวถึงการเดินทางเยือนพม่าของทูตพิเศษในสื่อของทางการ หรือออกคำแถลงใดๆ เกี่ยวกับการประชุมในฐานะประธานอาเซียน ส่วนกระทรวงการต่างประเทศของลาวไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที

ความรุนแรงทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงหลายเดือนมานี้ เมื่อกองกำลังของชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ ที่ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ตอนเหนือของพม่า พยายามที่จะขับไล่รัฐบาลทหารออกจากดินแดนของพวกเขา เข้ายึดฐานทหาร และแม้กระทั่งเมืองการค้าสำคัญบริเวณชายแดนติดกับจีน

กองทัพกำลังเผชิญกับการต่อสู้ในหลายแนวรบกับกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนประชาธิปไตย ที่เกิดขึ้นหลังจากการปราบปรามอย่างรุนแรงต่อการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ

 

ขณะที่นายพลพม่าถูกห้ามเข้าร่วมการประชุมระดับสูงของอาเซียน แต่กลุ่มยังคงรักษาความสัมพันธ์กับรัฐบาลทหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านทางสำนักงานของทูตพิเศษ

หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์รายงานว่า ผู้นำทั้งสองหารือกันถึงความพยายามของรัฐบาลที่จะประกันสันติภาพและเสถียรภาพของรัฐและความปรองดองแห่งชาติ

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวว่า รัฐบาลของเขากำลังดำเนินการตามฉันทมติ 5 ข้อของอาเซียนที่ปรับให้เข้ากับแผนการของสภาบริหารแห่งรัฐ หนังสือพิมพ์ระบุ

นายพลพม่าได้ประกาศแผน 5 ข้อของตนเองทันทีหลังเข้ายึดอำนาจ ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากแผนของอาเซียน โดยเน้นการฟื้นฟูประเทศจากการระบาดของโรค และตั้งคณะทำงานการเลือกตั้งของตนเองเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่เมื่อยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

จ่อ ซอ โฆษกของ NUG กล่าวว่า ทูตพิเศษควรพบหารือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ไม่ใช่เพียงรัฐบาลทหาร

“ผ่านไปแล้ว 3 ปี ผู้นำรัฐบาลทหารได้พิสูจน์แล้วว่าพวกเขาไม่เต็มใจที่จะดำเนินการตามฉันทมติ 5 ข้อ การมีส่วนร่วมโดยตรงกับรัฐบาล NUG ที่ถูกต้องตามกฎหมาย กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ และกองกำลังต่อต้านถือเป็นสิ่งสำคัญ” จ่อ ซอ กล่าว.
แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน