header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

กลุ่มชาติพันธุ์ปะโอประกาศถอนตัวเจรจาสันติภาพ เข้าร่วมสงครามต้านรัฐบาลทหารพม่าเต็มตัว

ASEAN News

28 มกราคม 2567 :  องค์กรปลดปล่อยแห่งชาติปะโอ (PNLO) ถอนตัวออกจากการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลทหารพม่าอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ (26) โดยประกาศว่าจะเข้าร่วมการสู้รบต่อต้านกองทัพพม่าจนกว่าเผด็จการจะหมดไป และมีระบอบประชาธิปไตยแบบสหพันธรัฐสำหรับประชาชนทุกคนในพม่า

“แม้จะมีส่วนร่วมในการเจรจาสันติภาพด้วยความหวังมาตลอด 8 ปี แต่ไม่มีการรับประกันว่าจะบรรลุผลลัพธ์ทางการเมืองใดๆ” คำแถลงของ PNLO ระบุ

ความขัดแย้งในปัจจุบันเกิดขึ้นระหว่างผู้ที่ขับเคลื่อนกลไกเผด็จการ กับผู้ที่ถูกกดขี่จากเผด็จการนั้น คำแถลงระบุ และย้ำว่ากลุ่มชาติพันธุ์และคนอื่นๆ ทั่วประเทศกำลังถูกกดขี่โดยเผด็จการ


 

กลุ่มออกคำแถลงดังกล่าวหลังจากเกิดการสู้รบในเมืองสี่แส่ง ทางตอนใต้ของรัฐชาน ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลทหาร แม้จะอยู่ในเขตปกครองตนเองปะโอ

PNLO ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) เมื่อปี 2558 และยังคงมีส่วนร่วมในการเจรจจาสันติภาพอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่รัฐประหาร แต่ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลทหารกลับเพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์นี้

กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติปะโอ (PNLA) ที่เป็นกองกำลังติดอาวุธของ PNLO ระบุเมื่อวันศุกร์ว่า พวกเขาได้ยึดกองพันทหารราบเบา 424 ของรัฐบาลทหารในเมืองสี่แส่ง พร้อมด้วยอาวุธและกระสุน

เมืองสี่แส่งอยู่ห่างจากตองยี เมืองเอกของรัฐชาน ราว 2 ชั่วโมงโดยรถยนต์ และอยู่ใกล้กับรัฐกะเรนนี หลังจากการต่อสู้ปะทุขึ้นในเมือง ชาวบ้านเริ่มอพยพไปเมืองตองยีและเมืองโฮปง เพื่อหลบหนีการโจมตีด้วยการทิ้งระเบิดของรัฐบาลทหาร

ความตึงเครียดระหว่าง PNLA และกองกำลังของรัฐบาลทหารเริ่มต้นขึ้นในหมู่บ้าน Sam Hpu ในเมืองโฮปง เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่กองกำลังทหารของรัฐบาลพยายามยึดอาวุธและกระสุนจากขบวนรถของ PNLA จำนวน 5 คัน และการต่อสู้ลุกลามไปยังเมืองสี่แส่ง หลังเครื่องบินรบของรัฐบาลทหารทิ้งระเบิดใส่หมู่บ้าน Naung Htaw ในวันถัดมา ซึ่งหมู่บ้าน Naung Htaw ตั้งอยู่ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของ PNLO

PNLO ระบุในคำแถลงว่าพวกเขาได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ และไม่ได้เข้าร่วมในการปฏิวัติด้วยอาวุธทั่วประเทศต่อต้านรัฐบาลทหาร จนกระทั่งเกิดการปะทะในเมืองสี่แส่งเมื่อวันพุธ

กลุ่มกล่าวว่าจะไม่โจมตีกลุ่มปะโออื่นๆ และเรียกร้องให้กองกำลังอาสาปะโอที่อยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลทหาร เข้าร่วมขบวนการปลดปล่อยแห่งชาติ

เมื่อวันพฤหัสฯ กองกำลังของรัฐบาลทหารราว 150 นาย และทหารอาสาชาวปะโอ ได้โจมตีหมู่บ้าน Lwal Htwal ในดินแดนที่ PNLA ควบคุม มีรายงานว่าทหารอาสาชาวปะโอเสียชีวิต 1 ราย

ชาวปะโอในเมืองตองยีรายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวอิรวดีว่าการต่อสู้กับทหารของรัฐบาลทหารนั้นเป็นการกระทำที่สูงส่ง สามารถปลดปล่อยผู้คนได้ การต่อสู้เพื่ออิสรภาพจำเป็นต้องเสียสละ.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน