header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ความเจริญรุกคืบกระทบ ‘อ่าวฮาลอง’ นักท่องเที่ยวผิดหวังท้องทะเลไม่งดงามดังเก่า

ASEAN News

2 มกราคม 2567 :  อ่าวฮาลอง สถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกแห่งนี้ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเวียดนาม โดยมีผู้คนมากกว่า 7 ล้านคนเดินทางมาชมความงดงามของท้องทะเลสีฟ้าคราม และเกาะหินปูนที่มีป่าปกคลุมยอดเมื่อปีที่ผ่านมา

แต่ความนิยมของอ่าวแห่งนี้และการเติบโตอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมาของเมืองฮาลอง ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของเคเบิลคาร์ สวนสนุก โรงแรมหรู และบ้านใหม่หลายพันหลัง ได้ทำลายระบบนิเวศอย่างรุนแรง

พื้นที่รอบเมืองได้รับการพัฒนาอย่างมาก โดยมีท่าเทียบเรือ และอพาร์ตเมนต์หรูผุดขึ้นตามแนวชายฝั่ง

เมื่อปีที่ผ่านมา รูปถ่ายที่ถูกเผยแพร่ในสื่อของรัฐเกี่ยวกับสถานที่ก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ตัดผ่านน่านน้ำของพื้นที่อ่าวใกล้เคียง สร้างความไม่พอใจในหมู่นักอนุรักษ์

นักอนุรักษ์ประเมินว่า เดิมทีอ่าวแห่งนี้มีปะการังประมาณ 234 ชนิด ซึ่งขณะนี้จำนวนเหลืออยู่ประมาณครึ่งหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีปัญหาใหญ่ทั้งจากมนุษย์และขยะพลาสติก

นักท่องเที่ยวเข้าแถวเพื่อซื้อที่นั่งในเครื่องบินน้ำเพื่อบินเหนืออ่าวชมทัศนียภาพของเกาะต่างๆ มากกว่า 1,900 เกาะจากทางอากาศ



 

“จริงๆ แล้วฉันคาดหวังว่าน้ำทะเลในเวียดนามจะมีสีฟ้ามากกว่านี้ เราอยากเห็นน้ำที่ใสกว่านี้” นักท่องเที่ยวจากลัตเวีย กล่าว

หลังจากบินเที่ยวที่สามของวัน กัปตันเหวียน บ่า ไฮ แสดงความเห็นในแง่ดีว่าอนาคตสิ่งเหล่านี้จะดีขึ้น

“ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ปัญหาการปล่อยขยะพลาสติกลงทะเลได้รับการแก้ไขดีขึ้นมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง” กัปตันเหวียน บ่า ไฮ กล่าว แต่เสริมว่าเขาอยากที่จะเห็นน้ำทะเลกลับเป็นสีฟ้าเหมือนที่เคยเป็นเช่นกัน.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน