header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

เศรษฐกิจเวียดนามปี 66 ชะลอตัวเหลือ 5.05% เหตุส่งออกลด

ASEAN News

31 ธันวาคม 2566 :  การเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามชะลอตัวเหลือ 5.05% ในปีนี้ จากการขยายตัว 8.02% ในปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์อ่อนแอทั่วโลก ในขณะที่การลงทุนภาครัฐหยุดชะงักท่ามกลางการปราบปรามการทุจริตรับสินบนอย่างเข้มข้น

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีนี้ตำ่กว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 6.5% และต่ำกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ย 5.87% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เวียดนามเป็นศูนย์กลงาการผลิตระดับภูมิภาคที่ต้องพึ่งพาการค้าอย่างมาก การส่งออกในปี 2566 ลดลง 4.4% จากปีที่แล้วเหลือ 355,500 ล้านดอลลาร์ โดยการจัดส่งสมาร์ทโฟน ที่เป็นผู้สร้างรายได้จากสกุลเงินต่างชาติรายใหญ่ที่สุด ลดลง 8.3% รายงานของสำนักสถิติระบุ

 

ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี 2566 เพิ่มขึ้น 1.5% จากปีก่อน ขณะที่ราคาผู้บริโภคเฉลี่ยในปีนี้เพิ่มขึ้น 3.25% ตามการระบุของสำนักงาน ส่วนดัชนียอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 9.6%

“แม้ว่าการเติบโตในปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 6.5% แต่ก็ยังคงเป็นผลเชิงบวก ทำให้เวียดนามอยู่ในกลุ่มของประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็บที่สุดในภูมิภาคและในโลก” สำนักงานสถิติระบุ

การนำเข้าในปี 2566 ลดลง 8.9% เหลือ 325,700 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกินดุลการค้า 28,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ตามที่ระบุในรายงาน การเกินดุลการค้าจำนวนมากช่วยสนับสนุนค่าเงินด่ง แต่การนำเข้าที่ลดลงอย่างรวดเร็วอาจบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของกิจกรรมการผลิตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ในความพยายามที่จะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ธนาคารกลางของประเทศได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 4 เท่าในปีนี้ แต่การเติบโตของสินเชื่อยังคงอ่อนแอกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

เพื่อชดเชยการส่งออกที่ลดลง เวียดนามตัดสินใจขยายการลดภาษีมูลค่าเพิ่มเพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ขณะที่ทางการพยายามเร่งการลงทุนภาครัฐ ที่ส่วนใหญ่เป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐาน แต่การลงทุนภาครัฐหยุดชะงักในปีนี้ท่ามกลางการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งมักทำให้กิจกรรมต่างๆ เป็นอัมพาต

การเบิกจ่ายกองทุนสาธารณะในนี้จนถึงสิ้นเดือนพ.ย. อยู่ที่ประมาณ 461 ล้านล้านด่ง (18,980 ล้านดอลลาร์) เป็นไปตามเป้าหมายเพียง 65% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับปีนี้ กระทรวงวางแผนและการลงทุนระบุ

สำหรับไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ จีดีพีขยายตัว 6.72% จากปีก่อนหน้า เร็วกว่าการขยายตัว 5.47% ของไตรมาสที่ 3 และการเติบโต 5.92% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติ

อย่างไรก็ตาม Capital Economics บริษัทวิจัยด้านเศรษฐกิจระบุว่า โมเมนตัมในไตรมาสที่ 4 ไม่น่าจะคงอยู่ต่อไปได้ หากการส่งออกอ่อนแอลงและธนาคารพาณิชย์ชะลอการปล่อยสินเชื่อเพื่อตอบสนองต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

“เราคิดว่าเศรษฐกิจจะประสบปัญหาในปี 2567” รายงานของ Capital Economics ระบุ โดยคาดการณ์ว่าปีหน้าจะเติบโตที่ 6.0%

ธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในปีหน้า โดยอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะยังอยู่ในเป้าหมาย Capital Economics กล่าว

ในเดือนพ.ย. สภานิติบัญญัติของเวียดนามได้อนุมัติเป้าหมายของรัฐบาลสำหรับการเติบโตของจีดีพีในปีหน้าที่ 6.0% ถึง 6.5% และอัตราเงินเฟ้อในช่วงระหว่าง 4.0% ถึง 4.5%.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน