header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ผู้นำแดนอิเหนาเยือนฮานอย ถกความร่วมมือทะเลจีนใต้-รถยนต์ไฟฟ้า

ASEAN News

12 มกราคม 2567 :  ผู้นำอินโดนีเซียและเวียดนามได้เน้นย้ำถึงความมั่นคงในทะเลจีนใต้และการลงทุนในอินโดนีเซียของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าวินฟาสต์ (VinFast) ในคำแถลงร่วมที่ออกหลังจากการพบหารือในวันศุกร์ (12) ขณะที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เยือนกรุงฮานอย

สองประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังกระชับความสัมพันธ์ด้วยการเพิ่มการลงทุนและการค้า ความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมความมั่นคงในทะเลจีนใต้ ท่ามกลางความตึงเครียดกับปักกิ่ง

ประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง ของเวียดนาม เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้ในคำแถลง หลังจากเขาได้พบหารือกับวิโดโด หรือที่เรียกกันอย่างกว้างขวางว่าโจโกวี

สองประเทศได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการประมง แม้ข้อความดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่อาจกล่าวถึงการรุกล้ำของชาวประมงเวียดนามในน่านน้ำของประเทศอื่นๆ ที่เป็นต้นตอของความตึงเครียดในภูมิภาค

ก่อนการเยือนของโจโกวี รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ประเทศพร้อมทำงานร่วมกับประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสรุปหลักปฏิบัติสำหรับทะเลจีนใต้ที่ล่าช้ามายาวนาน

เจ้าหน้าที่เวียดนามยืนยันว่าจะมีการหารือเรื่องนี้ในกรุงฮานอยระหว่างการเยือนของโจโกวี

ปักกิ่ง และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พยายามที่จะจัดทำกรอบการทำงานเพื่อการเจรจาหลักปฏิบัติมาตั้งแต่ปี 2545 แต่คืบหน้าช้า แม้ทุกฝ่ายให้คำมั่นว่าจะเร่งดำเนินการก็ตาม

อินโดนีเซียและเวียดนามตกลงกันในปี 2565 ที่จะยอมรับขอบเขตของเขตเศรษฐกิจจำเพาะในทะเลจีนใต้ ความเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่าเป็นความท้าทายต่อปักกิ่ง ที่อ้างสิทธิเกือบทั้งหมดของเส้นทางการค้าเชิงยุทธศาสตร์

ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียกล่าวว่ามีแผนที่จะส่งออกก๊าซไปยังเวียดนามจากแหล่งก๊าซในทะเลจีนใต้

 

“เราเห็นพ้องกันที่จะร่วมมือในการเปลี่ยนผ่านพลังงาน” ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวในคำแถลงร่วมกับเถือง

โจโกวี ที่มีกำหนดเดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าวินฟาสต์ในวันเสาร์ (13) ได้กล่าวชื่นชมแผนการของบริษัทที่จะลงทุน 1,200 ล้านดอลลาร์ ในโรงงานและการดำเนินงานอื่นๆ ในระยะยาวในอินโดนีเซีย

ผู้นำเวียดนามสนับสนุนให้บริษัทอินโดนีเซียเข้าลงทุนในเวียดนามมากขึ้น รวมถึงภาคการธนาคารด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

การค้าทวิภาคีระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้น 23% เป็น 14,100 ล้านดอลลาร์ ในปีที่ผ่านมา และเป้าหมายคือเพิ่มเป็น 15,000 ล้านดอลลาร์ในเร็วๆ นี้ ผู้นำเวียดนามกล่าว

การเยือนฮานอยของผู้นำแดนอิเหนาเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่รวมถึงการเยือนฟิลิปปินส์ก่อนหน้านี้ และการเยือนบรูไนในสุดสัปดาห์นี้ ก่อนที่การเลือกตั้งอินโดนีเซียจะเกิดขึ้นในเดือนหน้า

คาดว่าผู้นำอินโดนีเซียจะพบหารือกับผู้นำของเวียดนามคนอื่นๆ ในเย็นวันศุกร์ แต่ที่แตกต่างไปจากการปฏิบัติตามปกติ คือการเยือนครั้งนี้ โจโกวีไม่มีกำหนดพบกับเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำสูงอายุรายนี้

ตั้งแต่ปี 2565 เวียดนามได้ดำเนินการปรับปรุงความสัมพันธ์กับประเทศมหาอำนาจและหุ้นส่วนต่างๆ ทั่วโลก และหวอ วัน เถือง กล่าวว่าเขามั่นใจว่าความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับอินโดนีเซียจะแน่นแฟ้นขึ้นเช่นกัน.
แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน