header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

เวียดนามคุก 2 อดีตรัฐมนตรีจากคดีรับสิบบนชุดตรวจโควิด

ASEAN News

13 มกราคม 2567 :  ศาลเวียดนามตัดสินจำคุกอดีตรัฐมนตรี 2 คนในวันศุกร์ (12) และยังพบเจ้าหน้าที่หลายสิบคนมีความผิดฐานรับสินบนและบริหารจัดการผิดพลาดจากบทบาทของพวกเขาในเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับชุดตรวจโควิด กระทรวงความมั่นคงสาธารณะระบุ

เหวียน แถ่ง ลอง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ถูกตัดสินจำคุก 18 ปี ฐานรับสินบนมูลค่า 2.25 ล้านดอลลาร์ ขณะที่จู หง็อก แอ็ง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถูกจำคุก 3 ปี จากการจัดการผิดพลาด คำแถลงของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะระบุ

 

หัวใจสำคัญของเรื่องอื้อฉาวนี้คือบริษัทด้านการแพทย์เอกชนชื่อ Viet A Technology Corp ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกับเจ้าหน้าที่ผลิตชุดตรวจโควิดสำหรับระบบสุขภาพของรัฐโดยขายในราคาที่สูงเกินจริง

สำนักข่าวออนไลน์ของเวียดนามรายงานว่า เหวียน แถ่ง ลอง ได้กล่าวในการพิจารณาคดีว่า “ผมผิด ผมขอโทษ” แต่รอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อทนายความของลองเพื่อขอความคิดเห็นในเรื่องนี้ได้

คำตัดสินของศาลมีขึ้นในขณะที่เวียดนามทวีการปราบปรามการรับสินบนที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายปี ที่ทำให้ได้เห็นเจ้าหน้าที่อาวุโสหลายร้อยคนถูกสอบสวนเรื่องการทุจริต และหลายคนถูกบังคับให้ลาออก ซึ่งรวมถึงอดีตประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุ้ก และรองนายกรัฐมนตรี 2 คน

ฟาน ก๊วก เหวียด ผู้บริหารระดับสูงและผู้ก่อตั้งบริษัท Viet A ได้รับโทษจำคุก 29 ปี ในการพิจารณาคดีนาน 1 สัปดาห์ นอกเหนือจากโทษจำคุก 25 ปี ที่ได้รับจากการพิจารณาคดีอีกคดีหนึ่งเมื่อปลายเดือน ธ.ค.

บริษัท Viet A ขายชุดตรวจโควิดจำนวน 4.5 ล้านชุดในช่วงที่โควิดระบาดหนักในประเทศ ในราคาที่สูงกว่าต้นทุนแท้จริงถึง 3 เท่า และทำรายได้อย่างผิดกฎหมาย 1.23 ล้านล้านด่ง (ประมาณ 50.25 ล้านดอลลาร์) กระทรวงกล่าว

ศาลยังพิพากษาตัดสินโทษตั้งแต่คุมประพฤติ 18 เดือน จนถึงจำคุก 15 ปี กับจำเลยอีก 35 คน โดยส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคในเมืองและจังหวัดต่างๆ ฐานเกี่ยวข้องในเหตุอื้อฉาวนี้ กระทรวงระบุ.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน