header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ผู้นำสูงสุดเวียดนามโผล่ประชุมสภา หลังหลายฝ่ายห่วงสุขภาพเหตุหายหน้าหลายสัปดาห์

ASEAN News

15 มกราคม 2567 :   เหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ผู้นำสูงสุดของประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมสมัชชาแห่งชาติในวันนี้ (15) หลังมีความวิตกกังวลเรื่องสุขภาพของเขามานานหลายวัน

เมื่อต้นเดือน เหวียน ฝู จ่อง วัย 79 ปี ไม่มีชื่ออยู่ในการตารางการประชุมอย่างเป็นทางการของผู้นำเวียดนามกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย และนายกรัฐมนตรีสอนไซ สีพันดอน ของลาวที่เดินทางเยือนประเทศ ซึ่งนั่นนำไปสู่การคาดเดาอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับสุขภาพของเขา และในวันนี้ สื่อของรัฐได้รายงานอย่างชัดเจนถึงการปรากฏตัวของเหวียน ฝู จ่อง ในการประชุมสมัชชา ซึ่งตามปกติแล้วจะไม่มีการเน้นย้ำในเรื่องนี้ และยังเผยภาพของเขาที่มาพร้อมกับใบหน้ายิ้มแย้มขณะยืนอยู่ร่วมกับผู้นำคนอื่นๆ ในสภา

 

ไม่นานหลังจากการกล่าวเปิดการประชุมของประธาน จ่องถูกพบเห็นว่าเดินออกจากการประชุมโดยมีผู้ช่วยคอยช่วยเหลือ ตามการเปิดเผยของพยานรอยเตอร์

จ่องกุมบังเหียนพรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองประเทศมาตั้งแต่ปี 2554 และดำรงตำแหน่งสูงสุดในระบบการเมืองพรรคเดียวของเวียดนาม

สมัชชาแห่งชาติกำลังจัดการประชุมสมัยวิสามัญเกี่ยวกับการปฏิรูปธนาคารและที่ดิน แผนการใช้จ่ายงบประมาณเพิ่มเติมจนถึงปี 2568 และแผนการลงทุนระยะกลางสำหรับการไฟฟ้าเวียดนาม

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นเวียดนามบวก 0.5% ในการซื้อขายช่วงเช้าในวันจันทร์ หลังปิดตัวลดลง 0.6% ในวันศุกร์ เนื่องจากความวิตกกังวลอย่าวกว้างขวางเกี่ยวกับสุขภาพของเหวียน ฝู จ่อง.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน