header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

เวียดนามร่วง 6 อันดับบนดัชนีคอร์รัปชันโลก ขณะประเทศเดินหน้าปราบทุจริตเข้ม

ASEAN News

31 มกราคม 2567 :   เวียดนามอันดับลดลงในดัชนีการรับรู้การทุจริตประจำปี 2566 ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ที่เผยแพร่ในวันอังคารนี้ (30) ท่ามกลางการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตรับสินบนอย่างเข้มข้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่พึ่งพาการลงทุนจากต่างประเทศอย่างมากแห่งนี้ อันดับลดลงมาอยู่ที่ 83 ในปี 2566 ในดัชนี 180 ประเทศ จากอันดับที่ 77 ในปี 2565 และคะแนนลดลงเหลือ 41 จาก 42 จากระดับคะแนน 0-100 ที่ 0 คะแนนหมายถึงทุจริตอย่างมาก

คะแนนที่ต่ำลงของเวียดนามเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศดำเนินการปราบปรามการคอร์รัปชันครั้งใหญ่ในปีก่อน ที่นำไปสู่การจับกุมและจำคุกรัฐมนตรีช่วยหลายคน การสอบสวนเจ้าหน้าที่หลายร้อยคน และการออกจากตำแหน่งของประธานาธิบดีเหวียน ซวน ฟุก ในขณะนั้น

 

การรณรงค์ต่อต้านการรับสินบนของประเทศที่เรียกว่า ‘โครงการเตาไฟลุกโชน’ ซึ่งยังคงเดินหน้าอย่างเต็มที่ ได้ทวีความเข้มข้นมากขึ้นแม้จะส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจก็ตาม ด้วยเจ้าหน้าที่มักชะลอการตัดสินใจการลงทุนเพราะกลัวผลทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นตามมาจากการขยายผลการสอบสวน

แม้ว่าอันดับของเวียดนามย่ำแย่ลงหลังจากปรับปรุงดีขึ้นในช่วง 2 ปีก่อนหน้านั้น แต่ประเทศยังคงอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ที่ถูกประเมินว่ามีการคอร์รัปชันมากกว่า.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน