header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

กัมพูชาเล็งปั้น ‘เมืองแกบ’ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ ปรับโฉมเทียบเท่าเสียมราฐ-สีหนุวิลล์

ASEAN News

1 มกราคม 2567 :  แผนแม่บทเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดแกบ (Kep) ปี 2566-2578 ของกัมพูชา มีวัตถุประสงค์หลักที่จะนำเมืองริมชายหาดที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักแห่งนี้ให้ขึ้นมาอยู่แถวหน้าเทียบเท่ากับเมืองเสียมราฐ และเมืองสีหนุวิลล์ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชาได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากนายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ที่วางแผนจะเปลี่ยนโฉมเมืองแกบ ให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศระดับโลก

การลงทุนจำนวนมากได้รับการยืนยันแล้ว ด้วยภาคการท่องเที่ยวเอกชนมองเห็นว่าเมืองแกบมีศักยภาพสำหรับการพัฒนาเกาะขนาดใหญ่ และแม้กระทั่งการพัฒนาเมืองบริวาร ซึ่งเมืองแกบกำลังจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวสำคัญแห่งถัดไปของกัมพูชา

รัฐบาลกัมพูชาได้เผยแพร่แผนแม่บทการพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองแกบปี 2566-2578 ในปีที่ผ่านมา ความพยายามที่จะนำเมืองรีสอร์ตชายฝั่งทะเลของประเทศแห่งนี้ให้ขึ้นมาอยู่แถวหน้าในด้านโครงสร้างพื้นฐานและนโยบายการลงทุนผ่านการดำเนินการกลยุทธ์ระยะยาว เริ่มดำเนินการมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

วิสัยทัศน์ 12 ปี มุ่งสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับเมืองริมชายหาดที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักแห่งนี้ และเปลี่ยนให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงนิเวศระดับโลก ในทำนองเดียวกัน แผนดังกล่าวหวังที่จะยกระดับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในท้องถิ่นของจังหวัดให้ก้าวไปสู่ยุคใหม่ที่มีผลกำไรเพิ่มขึ้น และยั่งยืนในระยะยาว

แผนแม่บทที่ประกาศครั้งแรกในเดือน ส.ค.2566 กำหนดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านการวางผังเมือง และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ กำลังดำเนินอยู่ในจังหวัดชายทะเลอันเงียบสงบแห่งนี้ ขณะเดียวกัน การลงทุนขนาดใหญ่ต่างๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชนได้รับการอนุมัติในจังหวัดนี้แล้ว โดยคาดว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในอนาคต

ในพิธีปิดเทศกาลทะเลครั้งที่ 10 ที่จัดขึ้นในเมืองแกบ เมื่อต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต กล่าวชัดเจนว่าแผนแม่บทพัฒนาเมืองแกบนั้นจะส่งเสริมเมืองชายทะเลแห่งนี้ให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและรีสอร์ตหรู เพื่อเติมเต็มศักยภาพของจังหวัดในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาชายฝั่ง 4 จังหวัดชายทะเลของประเทศ

 

“เราได้เตรียมแผนแม่บทเพื่อพัฒนา จ.พระสีหนุ และปลดล็อกศักยภาพหลากหลายของ จ.พระสีหนุแล้ว ตอนนี้เราจำเป็นต้องเชื่อมโยงแผนแม่บทดังกล่าวกับอีก 3 เมือง คือ แกบ กัมปอต และเกาะรง” ผู้นำเขมร กล่าว

ฮุน มาเนต กล่าวว่าหนึ่งในหลักการสำคัญของรัฐบาลในการวางแผนพัฒนาชายฝั่งอย่างต่อเนื่องคือต้องไม่เพียงแต่ให้ผลประโยชน์ในระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังต้องรักษาในระยะยาวด้วย เพื่อยืนยันหลักการของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนที่เป็นแนวทางในการพัฒนา

เมื่อรัฐบาลเปิดตัวแผนแม่บท จ.แกบ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ตัวแทนของกระทรวงการท่องเที่ยวประกาศเป็นครั้งแรกว่าแผนดังกล่าวจะใช้ประโยชน์จากการผสมผสานเอกลักษณ์ของจังหวัดทั้งธรรมชาติ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ขณะเดียวกัน ก็ยึดหลักแนวทางปฏิบัติด้านการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ปลอดภัย และแข่งขันได้

กลยุทธ์สำคัญของแผนที่ได้รับการยืนยันแล้ว ประกอบด้วยการสร้างสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เช่น สนามกอล์ฟ ท่าจอดเรือ ตลอดจนสนามกีฬา และความบันเทิงต่างๆ และยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ เช่น โรงแรมและชายหาด และส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวแบบหรูหรา การจัดกิจกรรมทางธุรกิจ และงานแต่งงาน

กระทรวงระบุว่า 4 เสาหลักการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ครอบคลุมตามแผน ประกอบด้วยเสาแรกคือส่วนที่เป็นเมืองเก่าของเมืองแกบ จะได้รับการพัฒนาให้เป็นเมืองสวนสาธารณะหรูหราระดับโลก ส่วนที่ 2 คือพื้นที่ชายหาดอังกูล (Ang Koul) จะกลายเป็นรีสอร์ตริมชายหาดธรรมชาติที่ทันสมัย เสาที่ 3 พนมวร (Phnom Vor) จะกลายเป็นจุดหมายปลายทางด้านเกษตรกรรม ธรรมชาติ รีสอร์ตทางประวัติศาสตร์ และเสาที่ 4 หมู่เกาะของจังหวัดจะได้รับการพัฒนาเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวเกาะที่หรูหรา เพื่อเสริมทางเลือกการท่องเที่ยวในจังหวัด

สม พิเสท ผู้ว่าราชการจังหวัดแกบ ยืนยันเมื่อเดือน พ.ย. หลังการหารือกับคณะผู้แทนจากคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการจัดการและการพัฒนาชายฝั่ง ที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบแผนพัฒนาร่วมกันสำหรับ จ.พระสีหนุ กัมปอต เกาะรง และแกบ ว่ามีการตกลงกันว่าคณะกรรมการจะเริ่มแผนด้วยการพัฒนาชายหาดต่อเติมใหม่

“คณะกรรมการเลือกชายหาดยาว 2.7 กิโลเมตรในเมืองแกบ เพื่อพัฒนาให้เป็นชายหาดระดับโลก” สม พิเสท กล่าวกับสื่อในเดือน พ.ย.

แม้ว่าแผนดังกล่าวจะขยายไปสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ถนน และสะพาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสะดวกสบายขึ้น แต่การขยายชายหาดนั้นถือเป็นก้าวแรก ซึ่งความน่าดึงดูดใจของเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นทันที

นอกจากนี้ จะมีการบูรณาการโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสาธารณะ เช่น ทางเท้าและช่องทางจักรยานเลียบชายหาด รวมถึงโครงการจัดการขยะอย่างครอบคลุม

พิเสทยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพิ่มขึ้นใน จ.แกบ และกำหนดมาตรฐานในการให้บริการนักท่องเที่ยว และการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ท่องเที่ยว

นอกเหนือจากชายหาดใหม่ รัฐบาลยังริเริ่มเครือข่ายโลจิสติกส์ใหม่ๆ มากมายในจังหวัด รวมถึงการปรับปรุงถนนเลียบชายฝั่งของเมือง ที่ขณะนี้เสร็จสมบูรณ์แล้วประมาณ 90%

ถนนใหม่ยาว 10 กิโลเมตร ที่เชื่อมไปชายหาดอังกูลใกล้แล้วเสร็จ จากครั้งหนึ่งเคยเป็นชายหาดลับเนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงได้ ถนนสายใหม่เชื่อมชายหาดกับถนนสายหลักทำให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงชายหาดที่สวยงามได้อย่างง่ายดาย โดยใช้เวลาขับรถเลียบแนวชายฝั่งเพียง 10 นาที และทำให้สามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการท่องเที่ยวเพิ่มเติมที่จุดหมายปลายทางได้

ทั้งนี้ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โครงการคลองฟูนันเตโช มูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์ ภายใต้โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ได้รับการยืนยันดำเนินการ ซึ่งโครงการนี้จะเปลี่ยนแปลงอนาคตด้านโลจิสติกส์และการพัฒนาเศรษฐกิจโดยทั่วไปของเมืองแกบ

โครงการคลองฟูนันเตโชจะสร้างการเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างกรุงพนมเปญและ จ.แกบ เชื่อมต่อชายฝั่งกับเมืองหลวง เส้นทางน้ำยาว 180 กิโลเมตรจะเชื่อมระบบแม่น้ำป่าสักเข้าสู่ จ.แกบ คลองจะตัดผ่าน จ.กันดาล จ.ตาแก้ว และ จ.กัมปอต คาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จภายใน 4 ปี และสามารถขนส่งผู้โดยสารและสินค้าได้ทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน การลงทุนด้านการท่องเที่ยวขนาดใหญ่จำนวนหนึ่งได้รับการยืนยันสำหรับเกาะต่างๆ ของเมืองแกบ ที่บ่งชี้ว่าภาคการท่องเที่ยวของเอกชนมองเห็นศักยภาพในภูมิภาคสำหรับการพัฒนาเกาะขนาดใหญ่ และแม้แต่การพัฒนาเมืองบริวาร

ตามที่ได้รับการยืนยันจากทางการเมืองแกบ บริษัท Try Pheap Group ทุ่มทุน 130 ล้านดอลลาร์เพื่อเปลี่ยนเกาะทอนซาย หรือเกาะกระต่าย ให้กลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวสุดหรูที่มีรีสอร์ตและโรงแรม แหล่งรวมความบันเทิง และกระเช้าลอยฟ้าแห่งแรกของกัมพูชาที่เชื่อมต่อเกาะทอนซายกับเกาะอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง

ในปี 2565 สภาเพื่อการพัฒนาของกัมพูชา (CDC) ได้อนุมัติการพัฒนาการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ที่รวมทั้งเกาะทบาล ที่อยู่ห่างจากเกาะทอนซาย ทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 1.3 กิโลเมตร โดยบริษัท Duke Try Pheap Company สำหรับพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่มีมูลค่าลงทุน 17 ล้านดอลลาร์ และบริษัท Samanea Co.Ltd. ยังลงทุนในโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวบนเกาะ 3 เกาะ มูลค่า 18.2 ล้านดอลลาร์

“การประกาศแผนเปลี่ยนโฉมเมืองแกบให้เป็นจุดหมายปลายทางรีสอร์ตหรูริมชายหาดที่ได้รับการยกย่องในระดับสากลนับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างมากสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งหมด เนื่องจากเราทราบกันอยู่แล้วว่าเมืองแกบเป็นอัญมณีของแนวชายฝั่งของกัมพูชา และการมุ่งโฟกัสไปยังการปรับปรุง อนุรักษ์ และการส่งเสริมเมืองแกบนี้ ถือเป็นขั้นตอนที่ดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้องอย่างแน่นอน” ชาวฝรั่งเศสที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาธุรกิจในภาคการท่องเที่ยวในกัมพูชาและเมืองแกบมานานกว่า 6 ปี กล่าว.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน