header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

รัฐบาลทหารพม่าเดินหน้าสำรวจประชากร เตรียมจัดการเลือกตั้งระดับชาติตามแผน

ASEAN News

20 กุมภาพันธ์ 2567 : รัฐบาลทหารพม่ากำลังเพิ่มความพยายามที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศอีกครั้ง หลังเผชิญกับการโจมตีจากฝ่ายต่อต้านรัฐบาล และดูเหมือนจะทำให้แผนการเลือกตั้งแบบหลายพรรคที่รัฐบาลทหารระบุว่าเป็นเป้าหมายสูงสุดต้องหยุดชะงัก

เมื่อต้นเดือน พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้ย้าย โก โก รัฐมนตรีกิจการศาสนาไปเป็นหัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐบาล และโก โก ได้พบหารือกับสมาชิกของพรรคการเมืองต่างๆ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะทำให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จ

มี้น ไจ่ก์ รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทยได้พบกันเมื่อวันพฤหัสฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเตรียมการเลือกตั้ง โดยสื่อของรัฐบาลระบุว่า มี้น ไจ่ก์ ได้รายงานความคืบหน้าการสำรวจสำมะโนประชากร ที่มีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้

พวกเขาเสริมว่าร่างการสำรวจฉบับแรกได้ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐบาลทหารแล้ว

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวว่า ผลการสำรวจสำมะโนประชากรจะถูกนำไปใช้ในการรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และได้แจ้งกับผู้นำพรรคการเมืองต่างๆ เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ว่ารัฐบาลของเขากำลังเตรียมการเลือกตั้ง

ผู้นำรัฐบาลทหารไม่ได้กล่าวว่าการเลือกตั้งจะจัดขึ้นเมื่อใด แต่สัญญาณบ่งชี้ว่าอาจเป็นปี 2568 หลังจากรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว

เมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลพม่าออกกฎหมายการจดทะเบียนพรรคการเมืองฉบับใหม่ที่กำหนดให้พรรคการเมืองทั้งหมดต้องลงทะเบียนใหม่กับหน่วยงานการเลือกตั้งของรัฐ ไม่เช่นนั้นจะถูกยุบพรรค ซึ่งพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยพรรคหลักๆ รวมถึงพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยและพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติชาน ปฏิเสธที่จะลงทะเบียน

 

รัฐบาลทหารยังตัดสินใจแทนที่ระบบแบ่งเขตคะแนนสูงสุดเป็นระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วน และเชิญผู้ประกวดราคาจัดหาอุปกรณ์การเลือกตั้ง นอกจากนี้ ยังสร้างเครื่องลงคะแนนเสียงอิเล็กทรอนิกส์ ที่หน่วยงานการเลือกตั้งได้สาธิตต่อผู้ลงคะแนนเสียงในย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ เนปีดอ และอิรวดี

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารสูญเสียเมืองไปแล้วกว่า 40 เมือง นับตั้งแต่เดือน พ.ย.2566 โดยการต่อสู้ยังคงดุเดือดในหลายพื้นที่ของประเทศ ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่าการสูญเสียดินแดน และการโจมตีต่อต้านอย่างต่อเนื่อง ทำให้การดำเนินการสำรวจสำมะโนประชากรเป็นเรื่องยาก พร้อมเสริมว่ารายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่รวบรวมภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ถูกต้องแม่นยำ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้พบกับผู้นำพรรคการเมือง 2 ครั้ง ตั้งแต่เดือน ม.ค. ซึ่งเขาได้ผ่อนปรนกฎเกณฑ์สำหรับการจดทะเบียนของพรรคการเมือง โดยลดจำนวนสมาชิกขั้นต่ำของพรรคลงเหลือ 50,000 คน ขณะเดียวกัน ก็ตัดลดจำนวนเมืองที่พรรคต้องตั้งสำนักงาน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารได้บังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหารสำหรับประชากรวัยหนุ่มสาวของประเทศ โดยระบุว่าการเกณฑ์ทหารมีความจำเป็นเพื่อฟื้นฟูสันติภาพและเสถียรภาพ เพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม

ชาวพม่า 14 ล้านคน มีสิทธิเข้ารับใช้ชาติตามกฎหมายเกณฑ์ทหารฉบับนี้ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่ากฎหมายดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อประคองกองทัพที่สูญเสียอย่างหนักจากการบาดเจ็บล้มตาย การละทิ้งหน้าที่ การยอมจำนน และวิกฤตการรับสมัครทหาร

รัฐบาลสหรัฐฯ และชาติตะวันตกอื่นๆ รวมถึงชาวพม่าส่วนใหญ่เชื่อว่าการเลือกตั้งที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลทหารจะไม่เสรีและไม่ยุติธรรม เนื่องจากออกแบบมาเพื่อค้ำจุนการปกครองของทหาร.
แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน