header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ฝนเดือน ต.ค.ตกหนักเป็นประวัติการณ์ ทำน้ำท่วมพื้นที่ตอนใต้ของพม่า

ASEAN News

9 ตุลาคม 2566 : น้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้ ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตอนใต้ของพม่า ทำน้ำท่วมถนนและทุ่งนาเป็นบริเวณกว้าง

เมื่อวันอาทิตย์ (8) ทางการรายงานว่าปริมาณฝนตกในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้าในภูมิภาคพะโค ทางตะวันออกเฉียงเหนือของย่างกุ้ง มากถึง 200 มิลลิเมตร (หรือเกือบ 8 นิ้ว) ที่นับเป็นสถิติสูงสุดในเดือน ต.ค.

โดยทั่วไปแล้ว ฤดูฝนจะทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นเวลาหลายเดือน แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่มนุษย์สร้างขึ้นทำให้รูปแบบของสภาพอากาศมีความรุนแรงมากขึ้น

 

ในเมืองพญาจีใกล้เมืองพะโค ยวดยานพาหนะต่างๆ ต้องแล่นไปตามถนนที่มีน้ำท่วมถึงระดับกันชน ชาวบ้านบางส่วนต้องใช้วิธีล่องแพไปตามน้ำท่วมชั่วคราว

โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ระบุว่า แม่น้ำพะโคที่อยู่ใกล้เคียงอาจมีปริมาณน้ำสูงเกินระดับอันตรายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมเตือนประชาชนในท้องถิ่นให้ใช้มาตรการป้องกันล่วงหน้า

สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.ค. และส่งผลกระทบต่อ 9 รัฐและภูมิภาคของพม่า รวมถึงรัฐยะไข่ กะฉิ่น กะเหรี่ยง มอญ และชิน

พม่าตกอยู่ในความขัดแย้งนองเลือดระหว่างรัฐบาลทหารที่โค่นล้มรัฐบาลของอองซานซูจีในเดือน ก.พ.2564 และกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านการรัฐประหาร.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน