header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

นายกฯ ฮุน มาเนต ร่วมฉลองยูเนสโกขึ้นทะเบียน ‘เกาะแกร์’ เป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของกัมพูชา

ASEAN News

20 กันยายน 2566 :  สื่อทางการของกัมพูชารายงานว่า นายกรัฐมนตรีสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต ร่วมเป็นประธานในพิธีที่จัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติในกรุงพนมเปญเย็นวันนี้ (20) เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่แหล่งโบราณคดีเกาะแกร์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกจากยูเนสโก

นายกฯ ฮุน มาเนต ได้กล่าวในงานยืนยันว่ารัฐบาลกัมพูชาให้ความสำคัญกับภาคส่วนวัฒนธรรมมาโดยตลอด ด้วยเป็นจิตวิญญาณและอัตลักษณ์ของชาติ นอกจากนี้ วัฒนธรรมยังเป็นแหล่งความรู้เชิงลึก แหล่งรวมแนวคิดการรักชาติและความสามัคคีของชาติ พร้อมกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้แนวคิดการอนุรักษ์เพื่อการพัฒนาและการพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์

 

ผู้นำเขมรยังแสดงความขอบคุณต่อบรรพบุรุษเขมรที่มอบวัฒนธรรม อารยธรรม และศิลปะอันล้ำค่าต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปราสาทและอารามทั่วประเทศให้คนรุ่นหลัง

แหล่งโบราณคดีเกาะแกร์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 45 ที่กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 17 ก.ย. หลังจากรัฐบาลกัมพูชายื่นเสนอขอจดทะเบียนตั้งแต่เดือน ม.ค.2564

เกาะแกร์ หรือโฉกครรคยาร์ ตามจารึกขอมโบราณ เป็นกลุ่มปราสาทที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 10 และเป็นเมืองหลวงเก่าของอาณาจักรขอม ตั้งอยู่ใน จ.พระวิหาร ทางตอนเหนือของกัมพูชา

พื้นที่ป่าทึบแห่งนี้ประกอบด้วยซากโบราณสถานมากกว่า 160 แห่ง ตลอดจนโครงสร้างทางโยธา สระน้ำ ทำนบกั้นน้ำ และถนนโบราณ ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างแหล่งมรดกโลกอีก 3 แห่งของกัมพูชา คือ ปราสาทพระวิหาร เมืองพระนคร และเขตปราสาทสมโบร์ไพรกุก.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน