header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ฮุน มาเนตแสดงวิสัยทัศน์ตั้งเป้ากัมพูชาเป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2593

ASEAN News

4 กันยายน 2566 :  ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชาได้แสดงวิสัยทัศน์ของเขาว่าจะยกระดับประเทศให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2593 ในการกล่าวต่อสาธารณะในเวทีระหว่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง

ฮุน มาเนต วัย 45 ปี เข้ารับตำแหน่งผู้นำกัมพูชาต่อจากฮุนเซน บิดาของเขาเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังการเลือกตั้งทั่วไปที่พรรคฝ่ายค้านทั้งหมดถูกห้ามไม่ให้ร่วมลงแข่งขัน

ผู้นำกัมพูชาที่ได้รับการศึกษาแบบตะวันตกกล่าวต่อที่ประชุมธุรกิจของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กัมพูชาได้กำหนดวิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจระดับชาติที่ครอบคลุม เพื่อปกป้องสันติภาพที่ได้มาอย่างยากลำบาก และเร่งการพัฒนาประเทศเพื่อให้บรรลุการก้าวสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2593

วิสัยทัศน์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทุนมนุษย์ เศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนความครอบคลุมและความยั่งยืน ฮุน มาเนต กล่าว โดยเรียกวิสัยทัศน์ดังกล่าวว่า ‘ยุทธศาสตร์ 5 เหลี่ยม’

ในประเทศที่ครั้งหนึ่งเคยเผชิญสงครามมานานหลายทศวรรษ ปัจจุบันกัมพูชาได้พัฒนาประเทศเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับล่าง โดยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ที่ร้อยละ 7 ฮุน มาเนต กล่าว

 

ในการกล่าวก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนประจำปีในวันอังคาร (5) ฮุน มาเนตระบุถึงการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เข้มข้นขึ้นในหมู่มหาอำนาจ ที่เขากล่าวว่ากำลังสร้างแรงกดดันต่อสันติภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองของอาเซียนโดยรวม

ผู้นำกัมพูชาเรียกร้องให้อาเซียนและประชาคมระหว่างประเทศต่อต้านการคุกคามโดยใช้กำลังต่อรัฐอธิปไตย และกล่าวว่าอาเซียนและสหประชาชาติต้องยึดมั่นในจิตวิญญาณแห่งเอกราช อธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และการไม่แทรกแซง.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน