header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

คาดรัฐบาลทหารพม่าจัดเลือกตั้งปี 2568

ASEAN News

5 กันยายน 2566 :  เจ้าหน้าที่พรรคการเมืองของพม่าเผยว่า รัฐบาลทหารมีแนวโน้มที่จะจัดการเลือกตั้งในปี 2568 ในขณะที่กองทัพยังดิ้นรนอย่างหนักที่จะบดขยี้การต่อต้านการปกครองของพวกเขาก็ตาม

กองทัพให้เหตุผลในการรัฐประหารเดือน ก.พ.2564 ด้วยการกล่าวอ้างโดยไม่มีการพิสูจน์ว่ามีการโกงอย่างกว้างขวางในการเลือกตั้งปี 2563 ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของอองซานซูจี คว้าชัยอย่างล้นหลาม

การรัฐประหารยุติการทดลองปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่ดำเนินมาได้เพียง 10 ปี และทำให้ประเทศตกอยู่ในความสับสนวุ่นวาย และในตอนนี้ กองทัพกำลังต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

 

“การเลือกตั้งมีแนวโน้มที่จะจัดในปี 2568” เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ กล่าวกับเอเอฟพี

“เรามีกระบวนการสำรวจสำมะโนประชากรในปี 2567 เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศและกระบวนการสำรวจสำมะโนประชากรทั่วประเทศ การจัดเลือกตั้งปีหน้าจึงเป็นไปไม่ได้” เจ้าหน้าที่กล่าว

สมาชิกคนหนึ่งของพรรคการเมืองที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลทหารกล่าวว่า มีแนวโน้มที่การเลือกตั้งจะจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2568 แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นเพิ่มเติม

ด้านโฆษกรัฐบาลทหารไม่ได้รับสายที่เอเอฟพีติดต่อเพื่อขอความคิดเห็น

คณะกรรมการการเลือกตั้งระบุในวันอังคาร (5) ว่ามีพรรคการเมือง 36 พรรค ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการเลือกตั้งใดๆ ก็ตามที่จะจัดขึ้นในอนาคต ซึ่งในจำนวนพรรคการเมืองดังกล่าว มี 7 พรรคที่ได้รับอนุมัติให้ลงเลือกตั้งได้ทั่วประเทศ และ 29 พรรค ลงเลือกตั้งในระดับภูมิภาค

นอกจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งยังได้ประกาศยกเลิกระบบแบ่งเขตคะแนนสูงสุด แต่จะใช้การเลือกตั้งในระบบสัดส่วนแทน

ในเดือน มี.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ยุบพรรค NLD เนื่องจากพรรคไม่ลงทะเบียนตามกฎระเบียบใหม่ที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งกองทัพเป็นผู้กำหนด

ซูจี ร่วมก่อตั้งพรรค NLD ในปี 2531 และคว้าชัยอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งปี 2533 ที่ต่อมาถูกรัฐบาลเผด็จการทหารประกาศเป็นโมฆะ แต่อย่างไรก็ตาม พรรค NLD ได้ถือคบเพลิงแห่งความปรารถนาในระบอบประชาธิปไตยในประเทศที่ปกครองโดยทหาร และต่อมาพรรคได้รับชัยชนะครั้งใหญ่เหนือพรรคที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารในการเลือกตั้งในปี 2558 และปี 2563

แต่ความเป็นผู้นำของพวกเขาต้องพังลงในการปราบปรามนองเลือดของรัฐบาลทหารต่อผู้เห็นต่าง โดยอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่งถูกตัดสินประหารชีวิต ที่ถือเป็นการใช้โทษประหารครั้งแรกของประเทศในรอบหลายทศวรรษ

รัฐบาลทหารยอมรับว่าพวกเขายังไม่สามารถควบคุมได้ทุกพื้นที่ของประเทศ และก่อนหน้านี้ได้เลื่อนการจัดการเลือกตั้งออกไปแล้วครั้งหนึ่ง

“ยังมีความไม่แน่นอนสูงว่าการเลือกตั้งจะจัดขึ้นเมื่อใด ยังไม่มีตารางเวลาที่ชัดเจน” นักวิเคราะห์อิสระรายหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพี

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเรียกร้องให้มีการเตรียมการสิ่งจำเป็นต่างๆ ให้แล้วเสร็จก่อนการสำรวจสำมะโนประชากรในปี 2567 ตามการรายงานของหนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์

การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้หลังจากการสำรวจสำมะโนประชากรเสร็จสิ้นแล้ว หนังสือพิมพ์รายงานอ้างคำกล่าวของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย

สหรัฐฯ ระบุว่าการเลือกตั้งใดๆ ก็ตามภายใต้รัฐบาลทหารจะถือเป็นการหลอกลวง และนักวิเคราะห์กล่าวว่าการเลือกตั้งเหล่านั้นจะตกเป็นเป้าของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทหาร

รัสเซีย พันธมิตรและผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่กล่าวว่าพวกเขาจะสนับสนุนแผนการเลือกตั้งของพม่า

ขิ่น ยี ประธานพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา กล่าวว่า พรรคของเขากำลังเตรียมการสำหรับการเลือกตั้งในอนาคต แม้จะมีการข่มขู่คุกคามก็ตาม.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน