header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

รัฐบาลทหารพม่าประณาม คำแถลงของอาเซียนเกี่ยวกับความรุนแรงในประเทศ

ASEAN News

6 กันยายน 2566 :  รัฐบาลทหารพม่าวิพากษ์วิจารณ์แถลงการณ์ของอาเซียนที่ประณามความรุนแรงทางทหารและการมุ่งเป้าโจมตีพลเรือนว่าเป็นคำแถลงข้างเดียว ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังระบุว่าจะไม่รับตำแหน่งประธานกลุ่มหมุนเวียนที่จะมาถึง

พม่าอยู่ในความโกลาหลวุ่นวายนับตั้งแต่รัฐประหารในปี 2564 ที่ก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่และการปราบปรามทางทหารอย่างนองเลือด

สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) พยายามที่จะคลี่คลายวิกฤต ด้วยแผนสันติภาพ 5 ข้อ ที่ได้ตกลงไว้กับนายพลของพม่า แต่รัฐบาลทหารปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมกับฝ่ายตรงข้าม

ในการประชุมสุดยอดเมื่อวันอังคาร (5) ผู้นำอาเซียนเรียกร้องให้กองทัพลดความรุนแรงและยุติการโจมตีที่มุ่งเป้าไปยังพลเรือน และอินโดนีเซีย ที่เป็นประธานกลุ่มในปีนี้ระบุว่าไม่มีความคืบหน้าอย่างไม่นัยสำคัญในแผน 5 ข้อดังกล่าว

พม่าตำหนิการพิจารณาทบทวนดังกล่าวของอาเซียนว่าไม่เป็นกลางและข้างเดียว ในคำแถลงที่เผยแพร่ในวันพุธในหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ที่รัฐสนับสนุน

 

คำแถลงของทางการพม่าเรียกร้องให้อาเซียนปฏิบัติตามบทบัญญัติและหลักพื้นฐานของกฎบัตรอาเซียนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิก

เร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียกล่าวกับนักข่าวเมื่อวันอังคาร (5) ว่าพม่าจะไม่รับตำแหน่งประธานอาเซียนหมุนเวียนตามกำหนดในปี 2569 โดยฟิลิปปินส์จะเป็นประธานหมุนเวียนในปีนั้นแทน

ทั้งนี้ ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารพม่าได้ยืนยันกับเอเอฟพีว่าพม่าจะไม่เป็นประธานในปี 2569 โดยไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน