header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

จีนเตือนหลีกเลี่ยง ‘สงครามเย็นครั้งใหม่’ ระหว่างร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน

ASEAN News

6 กันยายน 2566 :  นายกรัฐมนตรีของจีนกล่าววันนี้ (6) ว่าชาติมหาอำนาจต่างๆ จะต้องควบคุมความแตกต่างของตน และหลีกเลี่ยง ‘สงครามเย็นครั้งใหม่’ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเอเชียและสหรัฐฯ รวมตัวกันเพื่อเจรจาหารือในอินโดนีเซีย

ปักกิ่งได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ที่ก่อตั้งขึ้นหน้าประตูของตัวเอง ขณะเดียวกันก็เผชิญกับข้อพิพาทกับชาติมหาอำนาจอื่นในภูมิภาคเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ และประเด็นปัญหาอื่นๆ

“ความขัดแย้งและข้อพิพาทอาจเกิดขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ เนื่องจากความเข้าใจผิด ผลประโยชน์ที่ต่างกัน หรือการแทรกแซงจากภายนอก” นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน กล่าวในการเริ่มการประชุมอาเซียนบวกสาม กับญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ในกรุงจาการ์ตา

 

“เพื่อรักษาให้ความแตกต่างอยู่ภายใต้การควบคุม สิ่งสำคัญในตอนนี้คือการต่อต้านการเลือกข้าง ต่อต้านการเผชิญหน้าของกลุ่ม และต่อต้านสงครามเย็นครั้งใหม่” ผู้นำจีน กล่าว

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กำลังจัดการประชุมสุดยอดกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐฯ และแคนาดาในวันพุธ (6) โดยรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมแทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขณะที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง เข้าร่วมแทนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ความเห็นของผู้นำจีนมีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีกลาโหมของปักกิ่ง หลี่ ฉางฟู่ กล่าวในการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคง แชงกรี-ลา ไดอะล็อก ในสิงคโปร์ เมื่อเดือน มิ.ย. เตือนไม่ให้ก่อตั้งพันธมิตรทางทหารแบบนาโตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเรียกร้องให้มีความร่วมมือที่ครอบคลุมแทนที่จะเป็นการตั้งกลุ่มเล็กๆ

วอชิงตันเป็นสมาชิกของกรอบความร่วมมือด้านกลาโหม AUKUS ร่วมกับออสเตรเลียและอังกฤษ และ Quad กลุ่มพันธมิตรทางยุทธศาสตร์กับออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น

การประชุมในวันพุธ (6) มีขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่มีสมาชิก 18 ประเทศ ในวันพฤหัสฯ (7) โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย และการประชุมสุดยอด G20 ในกรุงนิวเดลี ในช่วงสุดสัปดาห์ ที่คาดว่าประเด็นทางภูมิรัฐศาสตร์จะเป็นวาระสำคัญของการประชุม

แฮร์ริสได้พบหารือกับผู้นำอาเซียน ที่ได้กล่าวยกย่องพวกเขาสำหรับความมุ่งมั่นร่วมกันต่อกฎระเบียบและบรรทัดฐานระหว่างประเทศ และประเด็นปัญหาในระดับภูมิภาค รวมถึงประกาศจัดตั้งศูนย์สหรัฐฯ-อาเซียนแห่งแรกในกรุงวอชิงตัน ที่นับเป็นสัญญาณของการมีส่วนร่วมระดับภูมิภาคที่เพิ่มมากขึ้นของวอชิงตัน.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน