header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

เวียดนามตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติเยือน 12 ล้านคน หลังปรับนโยบายวีซ่าใหม่

ASEAN News

5 กรกฎาคม 2566 :  นโยบายวีซ่าใหม่ของเวียดนามอาจช่วยให้ประเทศได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 12 ล้านคนในปีนี้ มากกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 8 ล้านคน เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการท่องเที่ยวของเวียดนาม กล่าว

ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการคณะกรรมการที่ปรึกษาการท่องเที่ยวเวียดนาม (TAB) ระบุว่า นโยบายวีซ่าใหม่ของเวียดนามมีความเอื้ออำนวยแก่นักท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งจะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างมากในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วงปลายปีนี้

นโยบายที่เอื้ออำนวยมากขึ้นนั้นจะช่วยภาคการท่องเที่ยวกระจายตลาดได้หลากหลายยิ่งขึ้น เพิ่มจำนวนผู้มาเยือน ยืดระยะเวลาในการพำนักอยู่ในประเทศ และเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ นโยบายใหม่จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารทางอากาศ อำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนการค้าระหว่างประเทศ และดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาในประเทศมากขึ้น ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการ TAB ระบุ

 

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. รัฐสภาเวียดนามได้อนุมัติกฎหมายว่าด้วยการปรับแก้และเพิ่มเติมมาตราจำนวนหนึ่งของกฎหมายว่าด้วยการเข้าและออกของพลเมืองเวียดนาม ตลอดจนกฎหมายว่าด้วยการเดินทางเข้า เดินทางออก เดินทางผ่าน และอยู่อาศัยในเวียดนามของชาวต่างชาติ

จากการอนุมัติดังกล่าวทำให้ชาวต่างชาติที่ได้รับ e-visa สามารถเข้าและออกได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในระยะเวลา 90 วัน โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการขอวีซ่าใหม่

สำหรับพลเมืองของประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าฝ่ายเดียวจากเวียดนามจะได้รับอนุญาตให้พำนักชั่วคราวเป็นเวลา 45 วัน เพิ่มขึ้นจากเดิม 15 วัน และสามารถพิจารณาการออกวีซ่าและต่ออายุการพำนักชั่วคราวได้ตามระเบียบข้อบังคับ

ปัจจุบัน e-visa ที่ออกโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้ชาวต่างชาติผ่านระบบธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์จะสามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยเวียดนามออก e-visa ให้พลเมืองของ 80 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการ TAB ระบุว่าปัจจุบันเวียดนามอนุญาตให้พลเมืองของประเทศต่างๆ เพียง 80 ประเทศยื่นขอ e-visa ได้ และยกเว้นการยื่นขอวีซ่าให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 24 ประเทศ ซึ่งถือว่ายังน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการ TAB กล่าวว่า หากสามารถเพิ่มรายชื่อประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่าได้อย่างรวดเร็วจะสร้างโอกาสที่ดีในการดึงดูดผู้มาเยือนเวียดนามได้มากขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และเสริมว่ายิ่งนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนมากเท่าใด การท่องเที่ยวของประเทศจะยิ่งฟื้นตัวเร็วขึ้นเท่านั้น

ในปัจจุบัน เวียดนามใช้นโยบายยกเว้นวีซ่าฝ่ายเดียวกับ 13 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นอร์เวย์ ฟินแลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน เบลารุส อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน และอิตาลี

TAB กำลังเสนอให้รัฐบาลขยายนโยบายยกเว้นวีซ่าตั้งแต่เดือน ส.ค. ให้ 33 ประเทศ ที่รวมถึง 20 ประเทศที่เหลือในสหภาพยุโรป และบางประเทศที่ที่มีผู้มาเยือนเวียดนามจำนวนมาก เช่น สหรัฐฯ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา และสวิตเซอร์แลนด์

ด้านคณบดีคณะการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ กล่าวว่า การเปิดกว้างในนโยบายวีซ่าจะนำมาซึ่งประโยชน์สองทาง ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสามารถประเมินได้ว่าเวียดนามเป็นปลายทางที่น่าดึงดูดใจหรือไม่จากนโยบายเหล่านี้

ข้อมูลขององค์การการท่องเที่ยวโลก และสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลกระบุว่า นโยบายวีซ่าที่เอื้ออำนวยจะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 5-25% ในแต่ละปี

เวียดนามมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนแล้วกว่า 5.57 ล้านคนในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 ตามข้อมูลของสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติเวียดนาม.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน