header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

พรรคฮุนเซนชี้ผลเลือกตั้งเบื้องต้นได้ 120 ที่นั่งในสภา อ้างสะท้อนความเชื่อมั่นประชาชนต่อพรรค

ASEAN News

25 กรกฎาคม 2566 :  พรรคประชาชนกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ได้ที่นั่งในสภา 120 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฟุนซินเปกได้ที่นั่งที่เหลืออีก 5 ที่นั่งในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ (23) โฆษกของพรรคประชาชนกัมพูชาระบุวันนี้ (25)

พรรคการเมืองทั้งหมด 18 พรรค ได้ร่วมลงแข่งขันในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นทุก 5 ปี เพื่อเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภาแห่งชาติจำนวน 125 ที่นั่ง

โสก อายสาน โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) กล่าวในวันอังคาร (25) ว่าจากการคำนวณของพรรคตามผลการเลือกตั้งเบื้องต้นของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ (NEC) ระบุว่า พรรค CPP ชนะ 120 ที่นั่ง และพรรคฟุนซินเปกของเจ้าชายนโรดม จักราวุธ ได้ 5 ที่นั่งที่เหลือ

“พรรค CPP ได้คะแนนเสียงร้อยละ 80 จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 8.21 ล้านคน ชนะที่นั่ง 120 ที่นั่ง หรือ 96% ของ 125 ที่นั่งในสภาแห่งชาติ” โสก อายสาน

“นี่เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของพรรค CPP และสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อความเป็นผู้นำของพรรคอย่างแท้จริง เราจะพยายามอย่างเต็มที่ต่อไปเพื่อรับใช้ประชาชน” โสก อายสาน กล่าว

ฮุน มาเนต ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค CPP กล่าวว่า ประชาชนแสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนผ่านการเลือกตั้ง โดยอัตราการออกมาใช้สิทธิสูงมากกว่า 84%

“ผู้คนจำนวนมากแสดงการสนับสนุนพรรคประชาชนกัมพูชา” ฮุน มาเนต กล่าว

 

ฮุน มาเนต วัย 45 ปี ที่ยังเป็นสมาชิกของคณะกรรมการพรรค CPP ได้ขอบคุณผู้มีสิทธิเลือกตั้งสำหรับการสนับสนุนพรรค CPP และได้ให้คำมั่นว่าจะรับใช้ประชาชนให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

ด้านโฆษกของพรรคฟุนซินเปกกล่าวว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ แสดงให้เห็นว่าพรรคฟุนซินเปกได้ 5 ที่นั่ง หรือ 4% ในการเลือกตั้งสภาแห่งชาติ

เขากล่าวว่า พรรคได้สมาชิกสภาจากกรุงพนมเปญ จ.กันดาล จ.เปรยเวง จ.กำปงธม และ จ.กำปงจาม แห่งละ 1 ที่นั่ง

ข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติระบุว่า ประชาชนราว 8.21 ล้านคน หรือ 84.58% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 9.71 ล้านคน ได้หย่อนบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้

ผลการเลือกตั้งในวันอาทิตย์เป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 7 ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นับตั้งแต่ปี 2536 โดยการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ที่จัดขึ้นในปี 2561 พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุนเซนได้ที่นั่งทั้งหมด 125 ที่นั่งในสภาแห่งชาติ

พรรค CPP ปกครองกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2522 โดยฮุนเซนที่เป็นหัวหน้าพรรคด้วยนั้น ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2528

ฮุนเซนกล่าวว่า สภาแห่งชาติจะประชุมสภาครั้งแรกในวันที่ 28 ส.ค. และรัฐบาลใหม่ที่มีวาระ 5 ปี จะเข้าพิธีสาบานตนในวันที่ 29 ส.ค.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน