header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

รัสเซียมีแผนกล่อมอาเซียนเทดอลลาร์ ค้าขายด้วยสกุลเงินท้องถิ่นแทน

ASEAN News

13 กรกฏาคม 2566 :  รัสเซียมีแผนพูดคุยหารือกับบรรดาประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกี่ยวกับการหันไปใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการทำธุรกรรมทางการค้าระหว่างกัน จากคำแถลงของกระทรวงต่างประเทศแดนหมีขาวเมื่อวันอังคาร (11 ก.ค.) ความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของมอสโก ที่กำลังผลักดันให้ละทิ้งดอลลาร์และยูโรสำหรับชำระหนี้ทางธุรกิจ

ท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกที่กำหนดเล่นงานมอสโก มูลค่าการค้าระหว่างรัสเซียกับประเทศต่างๆ ในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ลดลง 4.4% ในปี 2022 "เพื่อแก้ไขปรับปรุงสถานการณ์ดังกล่าว รัสเซียกำลังดำเนินการปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินระดับชาติในการชำระหนี้ทางการค้าร่วมกัน" กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุในถ้อยแถลง ก่อนหน้าที่ เซอร์เก ลาฟรอฟ จะเดินทางเยือนกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย

 

อาเซียนคือสมาคมการเมืองและเศรษฐกิจของบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ในขณะที่ ลาฟรอฟ เดินทางเยือนจาการ์ตาในสัปดาห์นี้เพื่อประชุมร่วมกับบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน ด้วยมีเป้าหมายหล่อหลอมความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

หลังจากถูกตะวันตกและพันธมิตรกำหนดมาตรการคว่ำบาตร ตอบโต้ปฏิบัติการพิเศษด้านการทหารในยูเครน ทางรัสเซียและบรรดาชาติกำลังพัฒนา คู่หูทางการค้าของพวกเขา ยกระดับความพยายามเข้มข้นขึ้นในการหาทางลดใช้ระบบการเงินตะวันตก และแทนที่ดอลลาร์และยูโรด้วยสกุลเงินท้องถิ่น ในการชำระหนี้ทางการค้าระหว่างกัน

แนวโน้มนี้ได้รับการสนับสนุนจากบรรดาสมาชิกกลุ่ม BRICS กลุ่มเศรษฐกิจที่ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ที่แสดงความประสงค์เข้าร่วมกับ BRICS ทั้งนี้ในบรรดาสกุลเงินที่ถูกนำมาใช้แทนดอลลาร์อย่างกว้างขวางคือรูเบิลของรัสเซีย หยวนของจีน และเดอร์แฮมของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน