header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

Swatch ฟ้อง รบ.มาเลเซียฐาน ‘ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง’ หลังบุกยึดนาฬิกาสีรุ้งรุ่นฉลอง Pride

ASEAN News

17 กรกฏาคม 2566 :  Swatch Group ผู้ผลิตนาฬิกาแบรนด์ดังสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ยื่นฟ้องเอาผิดรัฐบาลมาเลเซียฐานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง หลังส่งเจ้าหน้าที่บุกยึดนาฬิกาข้อมือสีรุ้งที่ผลิตขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง Pride Month โดยอ้างว่าเป็นสัญลักษณ์ของ LGBTQ

รสนิยมรักร่วมเพศยังถูกถือว่าเป็นอาชญากรรมในมาเลเซียซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และมีองค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่งที่ออกมาเตือนถึงกระแสต่อต้าน LGBTQ ที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้น

เมื่อเดือน พ.ค. ทางการมาเลเซียได้บุกยึดนาฬิกา Swatch คอลเลกชัน Pride โดยอ้างว่ามีตัวอักษร LGBTQ อยู่บนผลิตภัณฑ์ ตามข้อมูลจากรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย

 

Swatch ระบุในเอกสารคำร้องที่ยื่นต่อศาลสูงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยมาเลเซียได้ยึดนาฬิกา Swatch จำนวน 172 เรือน จากร้านจำหน่าย 16 สาขา “อย่างผิดกฎหมาย”

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่า นาฬิกาที่ถูกยึดเหล่านั้นไม่ได้บั่นทอนความสงบเรียบร้อยในสังคมหรือหลักศีลธรรม หรือเป็นการละเมิดกฎหมายแต่อย่างใดเลย” Swatch ระบุ

หมายยึดทรัพย์สินที่ส่งถึง Swatch ระบุว่านาฬิกาเหล่านี้มีองค์ประกอบที่สื่อถึงการส่งเสริมสิทธิ LGBTQ และอาจเข้าข่ายละเมิดกฎหมายของมาเลเซีย

Swatch ยืนยันว่า นาฬิกาที่ถูกยึดส่วนใหญ่ซึ่งมีมูลค่าตามราคาขายปลีกรวม 64,795 ริงกิต ไม่ได้มีตัวอักษร LGBTQ อยู่บนตัวเรือนตามที่ทางการมาเลเซียกล่าวหา

ทางบริษัทได้เรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียส่งคืนนาฬิกาเหล่านี้ พร้อมจ่ายค่าชดเชยความเสียหาย โดยระบุว่าการยึดสินค้าได้ “ก่อความเสี่ยง” ต่อความสามารถในการดำเนินธุรกิจของ Swatch ในแดนเสือเหลือง

กระทรวงมหาดไทยมาเลเซียยังไม่ออกมาให้ความเห็นในประเด็นนี้ ขณะที่ศาลสูงกัวลาลัมเปอร์มีกำหนดไต่สวนคำร้องของ Swatch ในวันที่ 20 ก.ค.

มาเลเซียได้สั่งจำคุกหรือลงโทษโบยต่อผู้ที่มีรสนิยมรักร่วมเพศมาแล้วหลายกรณี ตัวอย่างเช่นเมื่อปีที่แล้วซึ่งมีกลุ่มคน LGBT จำนวน 18 คนถูกจับในงานปาร์ตี้เทศกาลฮาโลวีน เป็นต้น

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน