header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

“ลาว” ร่อนแถลงการณ์วอนทุกฝ่ายเลี่ยง “อาวุธชั่วร้าย” ไม่อยากเห็นผู้รับเคราะห์จาก Cluster Bomb อีก

ASEAN News

10 กรกฏาคม 2566 :  กระทรวงการต่างประเทศลาว ในฐานะประเทศที่ถูกกระทบจากระเบิดพวงมากที่สุด ออกแถลงการณ์เรียกร้องทุกประเทศหลีกเลี่ยงการนำระเบิดพวงมาใช้ ชี้ไม่อยากเห็นคนได้รับเคราะห์จาก “อาวุธชั่วร้าย” เช่นนี้อีก

วันนี้ (10 ก.ค.) กระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว ได้ออกแถลงการณ์แสดงท่าทีต่อการที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาตัดสินใจส่งระเบิดพวง หรือระเบิดลูกหว่าน (Cluster Bomb) ให้แก่กองทัพยูเครนเพื่อนำไปใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย โดยรายละเอียดเนื้อหาของแถลงการณ์มีดังนี้

“แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว ต่อการใช้ระเบิดลูกหว่าน ในฐานะประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากระเบิดลูกหว่าน และในฐานะที่เป็นรัฐภาคี สนธิสัญญาว่าด้วยการยกเลิกการใช้ระเบิดลูกหว่าน สปป.ลาว แสดงความเป็นห่วงต่อการประกาศ และความเสี่ยงที่ระเบิดลูกหว่านจะถูกนำมาใช้อีก

“ตลอดระยะเวลามากกว่า 5 ทศวรรษที่ผ่านมา ประชาชนลาวได้รับเคราะห์ร้ายจากระเบิดลูกหว่านที่อันตรายร้ายแรง และมาถึงปัจจุบัน ประชาชนลาวยังคงได้รับผลกระทบจากระเบิดซึ่งถูกทิ้งลงมาแต่ยังไม่ทำงาน ซึ่งเป็นภัยข่มขู่ต่อชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนของพวกเรา

“ฉะนั้น สปป.ลาว ของเรียกร้องมายังบรรดาประเทศและทุกภาคส่วนจงหลีกเลี่ยงทุกการใช้ ผลิต ส่งต่อ และเก็บรักษาระเบิดลูกหว่าน ตามที่ระบุไว้ในเนื้อในของสนธิสัญญาว่าด้วยการยกเลิกการใช้ระเบิดลูกหว่าน เพื่อไม่ให้ในโลกนี้มีผู้ถูกเคราะห์ร้ายจากอาวุธที่ชั่วร้ายดังกล่าวต่อไปอีก”

 

อนึ่ง ช่วงสงครามอินโดจีน ระหว่างปี 2507-2516 ลาวเป็นประเทศที่ถูกสหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดลงมาหนักที่สุดในโลกเมื่อเฉลี่ยต่อจำนวนประชากร มีการเก็บสถิติว่ากองทัพอเมริกันนำเครื่องบินมาทิ้งระเบิดใส่ดินแดนของลาวถึง 580,000 เที่ยว เฉลี่ยทุก 8 นาที ต้องมีเครื่องบินมาทิ้งระเบิด 1 เที่ยว ตลอด 24 ชั่วโมง ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 9 ปี

ในเชิงปริมาณ พบว่าน้ำหนักของระเบิดที่ถูกทิ้งลงมาในลาวนั้นมีมากกว่า 2 ล้านตัน ขณะที่จำนวนประชากรลาวในช่วงสงครามนั้นมีอยู่เพียง 1 ล้านคน ระเบิดที่ถูกทิ้งลงมาส่วนใหญ่เป็นระเบิดพวง หรือระเบิดลูกหว่านมากกว่า 270 ล้านลูก และคาดว่าปัจจุบันยังมีระเบิดลูกหว่านอีกประมาณ 80 ล้านลูก หรือ 30% ที่ยังไม่ระเบิดและยังคงคงตกค้างอยู่ในดินแดนลาว ครอบคลุมพื้นที่กว่า 87,000 ตารางกิโลเมตร เป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมของลาวมาจนถึงทุกวันนี้

ปัจจจุบัน ลาวเป็น 1 ในกว่า 120 ประเทศทั่วโลกได้เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยระเบิดพวง ปี 2008 (Convention on Cluster Munitions) ซึ่งห้ามการผลิต ใช้งาน สะสม หรือเคลื่อนย้ายระเบิดพวง อย่างไรก็ตาม รัสเซีย ยูเครน และสหรัฐอเมริกา ได้ปฏิเสธการเข้าร่วมเป็นภาคอนุสัญญาฉบับนี้

โดยในอนุสัญญาได้ให้คำนิยามของระเบิดพวงไว้ว่า “เป็นระเบิดที่บรรจุลูกระเบิดขนาดเล็ก (submunitions) ไว้ภายในจำนวนมาก มีลักษณะ กลไก และรูปแบบการทำงานหลายแบบ วิธีการใช้สามารถทิ้งลงจากเครื่องบิน หรือยิงโดยปืนใหญ่จากพื้นดินสู่พื้นที่เป้าหมาย และจะระเบิดกลางอากาศเพื่อปล่อยลูกระเบิดย่อยให้กระจายเป็นวงกว้าง ระเบิดพวงมีอัตราความคลาดเคลื่อนผิดพลาดจากเป้าหมายและไม่ระเบิดสูง จึงทำให้ลูกระเบิดขนาดเล็กตกค้างบนพื้นดิน ก่อให้เกิดการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตของพลเรือนผู้บริสุทธิ์ได้ในภายหลัง ประชาคมระหว่างประเทศจึงพิจารณาเห็นว่าระเบิดพวงเป็นอาวุธที่ส่งผลกระทบด้านมนุษยธรรมสูง”

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน