header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

‘มินอ่องหล่าย’ พูดเป็นนัยอาจขยายสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่อเค้าเลื่อนเลือกตั้งอีกรอบ

ASEAN News

14 กรกฏาคม 2566 :  หัวหน้าคณะรัฐบาลทหารพม่าพูดเป็นนัยว่ากองทัพอาจขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไป และเลื่อนการเลือกตั้งตามที่ให้คำมั่นไว้ ในความเห็นที่เผยแพร่วันนี้ (14) โดยกล่าวว่าจำเป็นต้องพยายามให้มากขึ้นเพื่อยุติความไม่สงบ

ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ถูกทำลายด้วยความรุนแรงนับตั้งแต่การรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลของอองซานซูจีเมื่อกว่า 2 ปีก่อน และยังนำไปสู่การปราบปรามนองเลือดต่อผู้เห็นต่าง

พลเรือนหลายพันคนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ในขณะที่รัฐบาลทหารต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธที่ตั้งขึ้นใหม่ที่ต่อต้านการปกครองของพวกเขา

ฝ่ายบริหารของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้ขยายระยะเวลาการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่บังคับใช้ในช่วงการรัฐประหารหลายครั้ง หลังยอมรับว่าเหตุการณ์ความไม่สงบยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในวันพฤหัสฯ (13) พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้กล่าวกับที่ประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า ‘เหตุการณ์ก่อการร้ายลดลงแต่ยังคงเกิดขึ้นในพม่า’ โดยอ้างอิงถึงการโจมตีอย่างต่อเนื่องของกองกำลังต่อต้านการรัฐประหาร และว่ามีข้อกำหนดมากมายในการดำเนินการที่เน้นย้ำถึงความปลอดภัย ความสงบสุข และเสถียรภาพ และหลักนิติธรรม

ประชาชนเสียชีวิตมากกว่า 782 คนในการก่อการร้ายหลายร้อยครั้งนับตั้งแต่ต้นปี พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวเสริม โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

 

รัฐธรรมนูญปี 2551 ที่กองทัพร่างขึ้น ที่รัฐบาลทหารระบุว่ายังคงมีผลบังคับใช้ กำหนดให้ทางการต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 6 เดือนหลังยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน

รัฐบาลทหารได้ให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือน ส.ค.ปีนี้ แต่ในเดือน ก.พ. รัฐบาลทหารได้ขยายระยะเวลาการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้ง หนึ่งวันหลังสภาความมั่นคงและการป้องกันแห่งชาติระบุว่าสถานการณ์ในประเทศยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ

หลังรัฐบาลถูกปลด ซูจี วัย 78 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดในการพิจารณาคดีหลายคดีความที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนประณามว่าเป็นเรื่องหลอกลวง และถูกตัดสินจำคุกนานถึง 33 ปี.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน