header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

เวียดนามคุมเข้มสื่อ สั่งปิดนิตยสารออนไลน์ 3 เดือน

ASEAN News

14 กรกฏาคม 2566 :  Zing News นิตยสารออนไลน์ยอดนิยมของเวียดนาม ของบริษัท VNG Corp กลุ่มบริษัทดิจิทัลชั้นนำของประเทศ ระบุว่าต้องระงับการเผยแพร่เป็นเวลา 3 เดือน หลังการตรวจสอบของรัฐบาล

เวียดนามกำลังยกระดับการปราบปรามสื่อที่มีแผนจะจำกัดบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ที่โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสาร ซึ่งรัฐบาลระบุว่าทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิดคิดว่าพวกเขาเป็นสำนักข่าวที่ได้รับอนุญาต

คำแถลงที่โพสต์บนเว็บไซต์ Zing News กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ระงับการเผยแพร่ดังกล่าว บริษัทจะมุ่งเน้นที่การแก้ไขข้อบกพร่องอย่างละเอียดตามการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2562 ที่นำแผนการจัดการและพัฒนาสื่อมาใช้

 

แผนดังกล่าวเป็นการเพิ่มการควบคุมสื่อที่เข้มงวดขึ้น และท่ามกลางข้อจำกัดต่างๆ กำหนดให้หนังสือพิมพ์ต้องมีความเกี่ยวข้องกับกระทรวง และห้ามนิตยสารเผยแพร่ข่าวด่วน

Zing News ที่มีเจ้าของเดียวกันกับแอปพลิเคชันรับส่งข้อความ Zalo ได้รับอนุญาตให้เป็นนิตยสารดิจิทัล แต่เว็บไซต์ได้เผยแพร่เนื้อหาครอบคลุมหัวข้อต่างๆ ที่รวมถึงข่าวด่วน และข่าวรายวัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สื่อถูกระงับในเวียดนาม โดยในปี 2561 เว็บไซต์ Tuoi Tre ที่ดำเนินการโดยรัฐ ต้องระงับการเผยแพร่เป็นเวลา 3 เดือนเนื่องจากโพสต์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ตามคำแถลงของรัฐบาล

เวียดนามอยู่ในอันดับที่ 178 จาก 180 ประเทศในดัชนีเสรีภาพสื่อ ประจำปี 2566 ที่รวบรวมโดยองค์กรนักข่าวไร้พรมแดน ซึ่งมีอันดับดีกว่าจีน และเกาหลีเหนือเท่านั้น

“สื่อดั้งเดิมของเวียดนามถูกควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยพรรคเดียว นักข่าวและบล็อกเกอร์อิสระมักถูกจำคุก” องค์กรนักข่าวไร้พรมแดนระบุ.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน