header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

เวียดนามคาด ‘ไต้ฝุ่นตาลิม’ พัดถล่มกว๋างนีง-ไฮฟอง เตรียมอพยพประชาชนกว่า 30,000

ASEAN News

17 กรกฏาคม 2566 :  ประชาชนหลายหมื่นคนในพื้นที่ทางตอนใต้ของจีนและเวียดนามกำลังอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย และยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวในวันนี้ (17) ขณะที่พายุโซนร้อนตาลิม (Talim) ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น และเคลื่อนตัวเข้าหาฝั่ง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนระบุว่า พื้นที่ชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศตั้งแต่มณฑลกวางตุ้งไปจนถึงมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) จะเผชิญกับลมแรง คลื่นพายุซัดฝั่ง และฝนตกหนัก เมื่อไต้ฝุ่นตาลิมขึ้นฝั่งในคืนวันจันทร์ (17)

นักพยากรณ์อากาศได้ออกคำเตือนสีส้ม ที่เป็นคำเตือนความรุนแรงของสภาพอากาศสูงสุดเป็นอันดับ 2 จากทั้งหมด 4 อันดับ โดยคาดว่าพายุจะทวีความรุนแรงขึ้นจนเป็นไต้ฝุ่นรุนแรง

 

ด้านเจ้าหน้าที่เวียดนามระบุว่า พวกเขากำลังเตรียมอพยพประชาชนราว 30,000 คน จากพื้นที่ที่คาดการณ์ว่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุดใน จ.กว๋างนีง และเมืองไฮฟอง ตั้งแต่บ่ายวันนี้

“พายุลูกนี้อาจเป็นหนึ่งในลูกที่ใหญ่ที่สุดที่จะพัดเข้าอ่าวตังเกี๋ยในรอบไม่กี่ปีนี้” คณะกรรมการรับมือภัยพิบัติระดับสูงของเวียดนามระบุในคำแถลงออนไลน์

นักท่องเที่ยวได้รับคำแนะนำไม่ให้เดินทางไปยังเกาะห่างไกล และสายการบินต่างๆ ได้เปลี่ยนเวลาให้บริการเพื่อเลี่ยงพายุ

นายกรัฐมนตรีฝ่าม มีง จีง มีคำสั่งให้ทีมรับมือภัยพิบัติเตรียมความพร้อมสำหรับการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ และเตือนว่าอาจเกิดเหตุน้ำท่วมได้

ประชาชนอย่างน้อย 1,000 คน อพยพออกจากเมืองหยุนฟู่ ของมณฑลกวางตุ้ง ตามการรายงานของ Southerm Daily

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ไต้ฝุ่นตาลิมอยู่ห่างจากฮ่องกงทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 280 กิโลเมตร หอดูดาวฮ่องกงเตือนว่าอาจเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ เนื่องจากคลื่นพายุซัดฝั่ง ขณะที่เรือข้ามฟากและรถโดยสารส่วนใหญ่ในเมืองระงับการบริการ

นักเดินทางมากกว่า 1,000 คน ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินและความล่าช้า ตามการระบุของการท่าอากาศยานฮ่องกง

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า เจ้าหน้าที่บนเกาะไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีนได้ขอให้เรือในน่านน้ำใกล้เคียงกลับเข้าเทียบท่า หลังสถานีพยากรณ์ทางทะเลท้องถิ่นเตือนว่าอาจมีคลื่นสูงถึง 6 เมตร

บริการเรือเฟอร์รี่ระหว่างไห่หนาน และมณฑลกวางตุ้งที่อยู่ใกล้เคียงถูกระงับตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์

ส่วนสนามบินนานาชาติเหม่ยหลาน และสนามบินฉงไห่ป๋ออ๋าว ที่อยู่บนเกาะไห่หนาน ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดแล้ว สื่อของทางการรายงาน

สนามบินจูไห่จินวานในมณฑลกวางตุ้งใกล้กับมาเก๊าก็ยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 80 เที่ยวบิน

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าไต้ฝุ่นมีกำลังแรงขึ้นเมื่อโลกร้อนขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน