header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

PDF ผายขุน- KNLA 5 โชว์ผลงาน มิ.ย.เดือนเดียวสังหารพม่า 165 ราย

ASEAN News

16 กรกฏาคม 2566 :  ชายแดนฝั่งตะวันตกของไทยยังไม่สงบง่ายๆ เหตุกลุ่มติดอาวุธรอบพื้นที่รัฐกะยา ทั้ง KNLA 5 ของกองทัพกะเหรี่ยง และ PDF ในเมืองผายขุน ภาคใต้ของรัฐชานโชว์ผลงาน ช่วงมิถุนายนเพียงเดือนเดียว สังหารทหารพม่าไปได้แล้ว 165 ราย บาดเจ็บอีกกว่าครึ่งร้อย

วานนี้ (15 ก.ค.) Chindwin News Agency สำนักข่าวที่ให้การสนับสนุนความเคลื่อนไหวของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลเงาของอดีตสมาชิกพรรค NLD ได้รายงานผลการปฏิบัติงานของทหารกองพลที่ 5 กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA 5) ซึ่งควบคุมพื้นที่จังหวัดมูตรอ หรือจังหวัดผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ว่า ในรอบเดือนมิถุนายน 2566 KNLA 5 สามารถสังหารทหารพม่าไปได้ถึง 146 ราย

Chindwin News Agency อ้างเอกสารที่กองบัญชาการ KNLA 5 เผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งให้รายละเอียดว่า ในเดือนมิถุนายน KNLA 5 ได้โจมตีทหารพม่า 170 ครั้ง ในพื้นที่จังหวัดผาปูน สามารถสังหารทหารพม่าได้ 146 ราย และทำให้ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บอีก 46 ราย ขณะที่มีทหารของ KNLA 5 เสียชีวิตเพียง 3 ราย และอีก 6 รายได้รับบาดเจ็บ

 

จังหวัดผาปูนอยู่ตอนเหนือของรัฐกะเหรี่ยง มีพื้นที่ติดกับรัฐกะยาของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแดง รัฐกะยาแม้เป็นรัฐชาติพันธุ์ที่เล็กที่สุดในพม่า แต่กลับเป็นพื้นที่ซึ่งมีการสู้รบดุเดือด รุนแรงมากที่สุด โดยในรัฐกะยามีการจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธ (PDF) ขึ้นหลายกลุ่ม กลุ่มที่ใหญ่ที่สุดใช้ชื่อว่ากองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (KNDF) และยังมี PDF กลุ่มย่อยที่รับผิดชอบปฏิบัติการในพื้นที่ระดับอำเภอ ถูกจัดตั้งขึ้นมาอีกไม่ต่ำกว่า 7 กลุ่ม

นอกจากนี้ กองทัพแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (Karenni Army) ในสังกัดพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (Karenni National Progressive Party : KNPP) ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธเก่าแก่ที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่เมื่อ 70 ปีก่อน ยังคงสู้รบกับกองทัพพม่าอยู่ในอีกหลายจุด และทั้ง KNPP และ PDF กลุ่มต่างๆ รวมถึง KNLA ของรัฐกะเหรี่ยง ยังมีการสนธิกำลังเข้าโจมตีทหารพม่าในบริเวณโดยรอบพื้นที่รัฐกะยา ทำให้กองทัพพม่าตอบโต้กลับด้วยอาวุธหนักและนำเครื่องบินรบบินมาทิ้งระเบิด การรบที่รุนแรงขึ้นในเดือนมิถุนายน 2566 ทำให้มีชาวบ้านรัฐกะยามากกว่า 5,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ต้องพากันหนีข้ามชายแดนมาหลบภัยอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ของไทยอยู่ในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม 2566 Chindwin News Agency เพิ่งรายงานผลการปฏิบัติงานของ PDF ในเมืองผายขุน จังหวัดตองจี รัฐชาน กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า PKPDF(PDF Pekhon) ซึ่งได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ช่วงเดือนมิถุนายนต่อเนื่องถึงต้นเดือนกรกฎาคม PKPDF ได้สนธิกำลังกับ PDF ชาวกะเหรี่ยงแดงจากรัฐกะยาอีก 2 กลุ่ม และหน่วยอากาศยานไร้คนขับของ PDF ในรัฐชาน เข้าโจมตีกองทัพพม่า 13 ครั้ง สังหารทหารพม่าได้ 19 ราย ทำให้ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังสามารถยึดอาวุธ ยุทโธปกรณ์ของกองทัพพม่าได้อีกหลายรายการ ขณะที่ฝ่ายของตนมีผู้เสียชีวิตเพียงรายเดียว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

เมืองผายขุน หรือชื่อในภาษาพม่าว่าแผ่โข่ง อยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดตองจี เป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกับจังหวัดลอยก่อ ในตอนเหนือของรัฐกะยา การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังติดอาวุธฝ่ายต่อต้านกลุ่มต่างๆ ในรัฐกะยา โดยเฉพาะในภาคเหนือ มักลามขึ้นมาถึงเมืองผายขุนด้วยทุกครั้ง.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน