header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

เวียดนามไฟฟ้าดับถี่กระทบโรงงานบริษัทข้ามชาติ เสี่ยงทำลายชื่อเสียงศูนย์กลางการผลิต

ASEAN News

6 มิถุนายน 2566 :  ปัญหาไฟฟ้าดับต่อเนื่องของเวียดนามกำลังส่งผลกระทบต่อนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศ ที่ผู้ผลิตชั้นน้ำระดับโลก เช่น ฟ็อกซ์คอนน์ และซัมซุง มีโรงงานตั้งอยู่ เจ้าหน้าที่ระบุในขณะที่การบริโภคพลังงานเพิ่มขึ้นท่ามกลางคลื่นความร้อนซึ่งส่งผลให้ระบบการผลิตไฟฟ้าทำงานหนัก

ไฟฟ้าดับที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าทำให้ EuroCham ที่เป็นตัวแทนของบริษัทยุโรปในประเทศส่งจดหมายถึงกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าในวันจันทร์ (5) เรียกร้องให้มีมาตรการเร่งด่วนจัดการกับเหตุดังกล่าว

นิคมอุตสาหกรรมบางแห่งใน จ.บั๊กนีง และ จ.บั๊กซยาง ทางภาคเหนือก็ประสบปัญหาไฟฟ้าดับตามการระบุของเจ้าหน้าที่การลงทุนท้องถิ่น 2 คนที่ปฏิเสธจะระบุชื่อเนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยกับสื่อ

 

“เรากำลังทำงานกับการไฟฟ้าเวียดนามเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์และมาตรการที่เป็นไปได้ในการจำกัดผลกระทบ” เจ้าหน้าที่กล่าว

จังหวัดเหล่านี้เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตของบริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทแคนนอน บริษัทลักซ์แชร์ และอื่นๆ

“กระทรวงอุตสาหกรรมของเวียดนามควรใช้มาตรการเร่งด่วนก่อนที่ชื่อเสียงของประเทศในฐานะศูนย์กลางการผลิตระดับโลกจะถูกทำลาย” ฌอง-ฌาคส์บูเฟลต์ รองประธาน Eurocham Vietnam กล่าวกับรอยเตอร์ และเสริมว่าปัญหาไฟฟ้าดับส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางอุตสาหกรรมอย่างมาก

รายงานของสื่อทางการที่อ้างหน่วยงานทางภาคเหนือของการไฟฟ้าเวียดนามระบุว่าโรงงานของแคนนอนใน จ.บั๊กนีง จะถูกตัดไฟตั้งแต่เวลา 8.00 น.ในวันจันทร์จนถึงเวลา 5.00 น.ของวันอังคาร และเสริมว่าไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมอย่างน้อย 5 แห่ง และบางหมู่บ้านในจังหวัดจะถูกตัดไฟบางส่วนหรือทั้งหมดเป็นเวลาหลายชั่วโมงในช่วงต้นสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าบริษัทอื่นได้รับผลกระทบหรือไม่ แต่การไฟฟ้าเวียดนามและบริษัทที่รอยเตอร์ติดต่อไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในเรื่องนี้

ปัญหาไฟฟ้าดับกำลังคุกคามความพยายามของประเทศที่จะหลีกหนีการชะลอตัวของเศรษฐกิจเนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาดส่งออกหลักหลังการเติบโตในไตรมาสแรกลดลงเหลือ 3.3% จาก 5.9% ในไตรมาสที่ 4

เวียดนามสั่งปิดไฟถนน และผู้ผลิตต่างๆ กำลังเปลี่ยนการทำงานไปเป็นช่วงที่ความต้องการไฟฟ้าต่ำเพื่อให้ระบบไฟฟ้าของประเทศทำงานต่อไปได้โดยมีบริษัทมากกว่า 11,000 แห่งตกลงที่จะลดการใช้พลังงานเท่าที่เป็นได้.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน