header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

แบงก์ชาติลาวตั้งกรมคุมเงินตราต่างประเทศ “เงินกีบ” ทรุดทำสถิติต่ำสุดใหม่

ASEAN News

2 มิถุนายน 2566 :  แบงก์ชาติลาวทำพิธีจัดตั้งหน่วยงานใหม่ “กรมควบคุมเงินตราต่างประเทศ” ขึ้นอย่างเป็นทางการ เงินกีบขานรับทันที “ทรุด”สร้างสถิติต่ำสุดใหม่ เงินบาทพุ่งขึ้นไปถึง 544.64 กีบต่อ 1 บาท

เช้าวานนี้ (1 มิ.ย.) ธนาคารแห่ง สปป.ลาว (ทหล.) ได้ทำพิธีจัดตั้งหน่วยงานใหม่ “กรมควบคุมเงินตราต่างประเทศ” ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยมีนายบุนเหลือ สินไซวอละวง ผู้ว่าการ ทหล. เป็นประธานในพิธี มีผู้บริหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ ทหล. จำนวนมากเข้าร่วม

กรมควบคุมเงินตราต่างประเทศ ถูกจัดตั้งขึ้นตามแจ้งการ ห้องว่าการศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว เลขที่ 04/หสพ. ลงวันที่ 13 มกราค 2566 และแจ้งการ ห้องว่าการสำนักงานนายกรัฐมนตรี เลขที่ 09/หสนย. ลงวันที่ 27 มกราคม 2566 เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันของลาวที่ต้องเชื่อมโยงการค้า การลงทุนกับต่างประเทศ ขณะที่ความต้องการเงินตราต่างประเทศเพื่อนำมาใช้ในการนำเข้าสินค้ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

 

บทบาทของกรมควบคุมเงินตราต่างประเทศ จะทำหน้าที่ค้นคว้า สร้าง และปรับปรุงนิติกรรมเกี่ยวกับการควบคุมเงินตราต่างประเทศ ควบคุมรายรับจากการค้า บริการ การลงทุน หนี้สิน และสินเชื่อการค้าระหว่างประเทศ ติดตาม ตรวจตรากระแสเงินไหลเข้า-ออกลาวให้ทันต่อสถานการณ์ เชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถควบคุมเงินตราต่างประเทศได้อย่างเป็นระบบ ครบวงจร รวมถึงรณรงค์การใช้เงินกีบภายในประเทศ และลดการใช้จ่ายที่เป็นเงินตราต่างประเทศซึ่งกระจัดกระจายอยู่หลายจุดในสังคมลาว

ทหล.ได้การแต่งตั้งนายเพ็ดสะถาพอน แก้ววงวิจิด เป็นอธิบดีกรมควบคุมเงินตราต่างประเทศ วัดทะนา ซานุบาน เป็นรองอธิบดี และมีการโอนย้ายพนักงานจำนวนหนึ่งจากหน่วยงานอื่นใน ทหล. มาเป็นพนักงานชุดแรกของกรมที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่

นายบุนเหลือ สินไซวอละวง ผู้ว่าการ ทหล. ได้เน้นย้ำให้กรมควบคุมเงินตราต่างประเทศ ดำเนินการต่อผู้กระทำผิดกฎหมายเงินตราต่างประเทศอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศ เพื่อให้กระแสเงินตราต่างประเทศที่ไหลผ่านหรือรวมศูนย์อยู่ในระบบการเงินลาวมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น สร้างความเข้มแข็งแก่คลังสำรองและระบบชำระเงินตราต่างประเทศของลาว และสร้างเสถียรภาพให้แก่ค่าเงินกีบ

การจัดตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อทำหน้าที่ควบคุมเงินตราต่างประเทศโดยตรงของ ทหล. ครั้งนี้ ตลาดเงินของลาวได้มีปฏิกิริยาขานรับ โดยค่าเงินกีบได้ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว สร้างสถิติต่ำสุดใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินบาท และดอลลาร์สหรัฐ

ตามอัตราขายเงินต่างประเทศที่ประกาศโดยธนาคารการค้าต่างประเทศลาว ธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่ใหญ่ที่สุดในลาว เช้าวานนี้ ค่าเงินบาทได้พุ่งขึ้นไปถึง 534.32 กีบต่อ 1 บาท เพิ่มขึ้นจากอัตราขายในวันก่อนหน้า (31 พ.ค.) ซึ่งอยู่ที่ 528.67 กีบ ถึง 1.07% ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐ พุ่งขึ้นเป็น 18,028 กีบ ต่อ 1 ดอลลาร์ เทียบกับวันก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 17,849 กีบ

เงินหยวนแม้มีทิศทางพุ่งขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่สร้างสถิติสูงสุดใหม่ โดยอยู่ที่ 2,565 กีบต่อ 1 หยวน ก่อนหน้านี้ เงินหยวนเพิ่งสร้างสถิติสูงสุดใหม่ไปเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ที่ 2,569 กีบต่อ 1 หยวน (โปรดดูกราฟประกอบ)

อย่างไรก็ตาม อัตราแลกเปลี่ยนข้างต้นเป็นตามประกาศของธนาคารพาณิชย์ของรัฐ แต่ปรากฏว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่ธนาคารพาณิชย์ของเอกชนซึ่งประกาศในวันเดียวกัน ค่าเงินกีบกลับทรุดต่ำลงไปยิ่งกว่า โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินบาท โดยตามประกาศของธนาคารพงสะหวัน ค่าเงินบาทขายที่ 544.64 กีบต่อ 1 บาท เงินดอลลาร์สหรัฐ ขายที่ 18,028 กีบต่อ 1 ดอลลาร์ และเงินหยวน ขายที่ 2,534 กีบต่อ 1 หยวน.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน