header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

พรรคฝ่ายค้านพรรคเดียวของกัมพูชาโดน กกต.ตัดสิทธิร่วมเลือกตั้ง

ASEAN News

15 พฤษภาคม 2566 :  คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชา ระบุว่า ได้ตัดสิทธิพรรคแสงเทียน ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียวของประเทศ ไม่ให้ร่วมลงแข่งขันในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือน ก.ค.นี้ เนื่องจากพรรคส่งเอกสารลงทะเบียนไม่ครบ

แม้จะมีพรรคการเมืองอื่นๆ อีกหลายพรรคลงทะเบียนร่วมการเลือกตั้ง แต่การตัดสิทธิพรรคแสงเทียนหมายความว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ที่เป็นพรรครัฐบาลจะลงแข่งขันในการเลือกตั้งโดยไร้การต่อต้าน

เมื่อรอยเตอร์ได้สอบถามเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับการตัดสิทธิดังกล่าว โสก อายสาน โฆษกของพรรค CPP กล่าวว่า การเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม และเสริมว่ามีพรรคการเมืองมากกว่า 10 พรรค ลงทะเบียนเลือกตั้งแล้ว

 

พรรคแสงเทียน ที่มีอายุเพียง 1 ปี เป็นร่างใหม่ของพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ถูกศาลสูงสุดสั่งยุบพรรคในปี 2560 ก่อนการเลือกตั้งที่พรรค CPP กวาดคะแนนไปทั้งหมด

อดีตสมาชิกพรรค CNRP หลายคนถูกควบคุมตัวหรือต้องโทษในคดีอาญา โดยหลายคนได้หลบหนีลี้ภัยในต่างแดนท่ามกลางการปราบปรามครั้งใหญ่ของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน

ฮุนเซนเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า พรรค CPP จะครองอำนาจทางการเมืองนาน 100 ปี

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวหารัฐบาลกัมพูชาเพิ่มการโจมตีฝ่ายค้านด้วยถ้อยคำที่นำไปสู่การโจมตีสมาชิกพรรคแสงเทียน แต่รัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธว่าพุ่งเป้าโจมตีฝ่ายตรงข้าม โดยระบุว่าการดำเนินคดีกับพวกเขาเหล่านั้นเป็นการบังคับใช้กฎหมายเพียงเท่านั้น.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน