header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

‘สม รังสี’ ซัดเลือกตั้งกัมพูชากลายเป็นแค่เรื่องตลก หลังพรรคฝ่ายค้านถูกตัดสิทธิ

ASEAN News

19 พฤษภาคม 2566 :  สม รังสี บุคคลสำคัญของฝ่ายค้านกัมพูชากล่าววิพากษ์วิจารณ์การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค. ว่าเป็นเรื่องตลก หลังพรรคฝ่ายค้านพรรคเดียวของประเทศถูกตัดสิทธิ และยังเย้ยหยันแผนการของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนที่จะให้ลูกชายสืบทอดอำนาจต่อจากเขา

“ตอนนี้แม้แต่ฉากหน้าของประชาธิปไตยก็ยังพังลงในกัมพูชา” สม รังสี กล่าวกับรอยเตอร์นอกรอบงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งและเสรีภาพสื่อในกรุงจาการ์ตา

สม รังสี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองที่ถูกยุบพรรคอีกพรรคหนึ่ง ลี้ภัยอยู่ต่างแดนและถูกตัดสินว่ามีความผิดในหลายข้อหา รวมถึงในเดือน มี.ค.2565 ที่ศาลตัดสินว่าเขามีความผิดฐานวางแผนโค่นล้มรัฐบาล

สม รังสี กล่าวว่า การตัดสินของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชาในการตัดสิทธิพรรคแสงเทียน เนื่องจากพรรคไม่สามารถส่งเอกสารการลงทะเบียนที่เหมาะสมได้ หมายความว่าการเลือกตั้งในเดือน ก.ค. จะเป็นการเลือกตั้งที่จอมปลอมและเสแสร้ง

“มันเป็นเรื่องตลกที่จะกล่าวอ้างว่ากัมพูชาเป็นประชาธิปไตย” สม รังสี กล่าว และระบุว่ากัมพูชาเป็นเผด็จการ

พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุนเซนระบุว่าการเลือกตั้งจะดำเนินไปอย่างเสรีและเป็นธรรม พร้อมเสริมว่ามีพรรคอื่นๆ อีกกว่า 10 พรรคที่ลงทะเบียนแล้ว

“การเลือกตั้งจะเป็นการเลือกของชาวกัมพูชา” พาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกล่าวกับรอยเตอร์

 

พรรคแสงเทียนคาดว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน แต่หากอุทธรณ์ไม่สำเร็จนี่จะเป็นการเลือกตั้งที่พรรคฝ่ายค้านถูกขัดขวางไม่ให้ร่วมลงแข่งขันเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน

พรรคแสงเทียนเกิดขึ้นจากพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) อดีตพรรคฝ่ายค้านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ถูกศาลสูงสั่งยุบพรรคในปี 2560 โดยสม รังสี เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค CNRP

นักวิจารณ์กล่าวว่า ฮุนเซน ที่ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2541 เผด็จการมากขึ้นเรื่อยๆ โดยบุคคลสำคัญของฝ่ายค้านหลายคนถูกคุมขังหรือต้องลี้ภัย

สม รังสี ที่ถูกขัดขวางไม่ให้กลับกัมพูชามานานหลายปี ยังกล่าวตำหนิสิ่งที่เขาระบุว่าเป็นการเกิดขึ้นของการเมืองแบบศักดินาสวามิภักดิ์และพวกพ้องในกัมพูชา ที่ฮุนเซนส่งเสริม ฮุน มาเนต ลูกชายคนโตของเขาอย่างเปิดเผยว่าเป็นทายาททางการเมืองของเขา

ฮุน มาเนต กำลังลงสมัครรับเลือกตั้งสภาแห่งชาติเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งเดือน ก.ค. ตามรายชื่อผู้สมัครของพรรครัฐบาล

“สำหรับฮุนเซน อำนาจหมายถึงการไม่ต้องรับโทษ เขารู้ว่าเมื่อเขาสูญเสียอำนาจ เขาจะสูญเสียการไม่ต้องรับโทษไปด้วย นั่นเป็นเหตุผลที่เขาต้องการให้ลูกชายขึ้นมาแทนที่เขา” สม รังสี กล่าว.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน