header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ของกรุงพนมเปญ มีกำหนดเปิดใช้งานต้นปี 2568

ASEAN News

31 พฤษภาคม 2566 :  สนามบินนานาชาติเตโช (TIA) ที่เป็นสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ของกรุงพนมเปญ ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 50% โดยมีกำหนดเปิดใช้งานในต้นปี 2568

ผู้อำนวยการบริษัท Cambodia Airport Investment Co.,Ltd. (CAIC) กล่าวถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างในพิธีลงนามข้อตกลงร่วมทุน MRO (การบำรุงรักษา ซ่อมแซม และซ่อมสร้าง) ที่สนามบินนานาชาติเตโช กับบริษัท SIA Engineering ที่มีสำนักงานในสิงคโปร์เมื่อวันที่ 30 พ.ค.

“ปัจจุบัน เราดำเนินการก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 50% และจะติดตามการดำเนินงานให้สนามบินสามารถเปิดดำเนินการได้ภายในต้นปี 2568” ผู้อำนวยการ CAIC ระบุ

 

โครงการสนามบินนานาชาติเตโชได้รับอนุญาตจากรัฐบาลให้บริษัท CAIC ที่เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างรัฐบาลกัมพูชา ผ่านสำนักงานเลขาธิการการบินพลเรือน และบริษัท Overseas Cambodia Investment Corporation (OCIC) ดำเนินการพัฒนาสนามบินนานาชาติกรุงพนมเปญแห่งใหม่ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ จ.กันดาล และ จ.ตาแก้ว ห่างจากกรุงพนมเปญ เมืองหลวง ไปทางใต้ราว 20 กิโลเมตร

สนามบินนานาชาติเตโช มีมูลค่าก่อสร้างทั้งหมด 1,500 ล้านดอลลาร์ โดยจะได้รับการพัฒนาเป็น 3 เฟส ที่ออกแบบให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 50 ล้านคน ประกอบด้วย 3 รันเวย์ และอาคารเทียบเครื่องบินบนพื้นที่ทั้งหมด 2,600 เฮกตาร์.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน