header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

เวียดนามร้อนระอุ 44.1 องศา อุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ASEAN News

7 พฤษภาคม 2566 :   เวียดนามรายงานอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันเสาร์ (6) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศเตือนว่าเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรงเช่นนี้จะดำเนินต่อไป

นักวิทยาศาสตร์ของประเทศเตือนว่าภาวะโลกร้อนกำลังทำให้สภาพอากาศเลวร้ายขึ้น โดยประเทศจะมีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวจากคลื่นความร้อนในเดือนเม.ย. ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านก็มีอุณหภูมิสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

ศูนย์พยากรณ์อากาศอุทกวิทยาแห่งชาติเวียดนามระบุว่า หน่วยงานสามารถตรวจวัดอุณหภูมิได้ที่ 44.1 องศาเซลเซียส ในวันเสาร์ (6) ทำลายสถิติสูงสุดเดิมที่วัดได้ในปี 2562 ที่ 43.4 องศาเซลเซียส

เกษตรกรรายหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีว่าอุณหภูมิในนครดานัง ทางภาคกลาง ร้อนขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คนงานต้องเริ่มงานเช้าขึ้นกว่าปกติ

“เราต้องทำงานให้เสร็จก่อน 10.00 น. เพื่อเลี่ยงความร้อน” เกษตรกรกล่าว

 

สภาพอากาศของเวียดนามแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ตั้งแต่เหนือจรดใต้ แต่ขณะนี้ประเทศกำลังเข้าสู่ช่วงเดือนที่ร้อนที่สุดของปี

อุณหภูมิในร่มที่วัดได้จากสถานี Hoi Xuan ในจ.แท็งฮว้า อยู่ที่ 44.1 องศาเซลเซียส ซึ่งตัวเลขนี้ทำลายสถิติสูงสุดก่อนหน้าของเวียดนามที่วัดได้ 43.4 องศาเซลเซียส ที่อำเภอ Huong Khe จ.ห่าติ๋ง ในภาคกลาง เมื่อเดือนเม.ย. 2562

“นี่เป็นสถิติที่น่ากังวลในบริทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน” เหวียน หง็อก ฮุย ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศกล่าวกับเอเอฟพี จากกรุงฮานอย

“ผมเชื่อว่าสถิตินี้จะถูกทำลายอีกหลายครั้ง ที่เป็นการยืนยันว่าแบบจำลองสภาพอากาศสุดโต่งกำลังได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นเรื่องจริง” เหวียน หง็อก ฮุย กล่าว

ผู้เชี่ยวชาญสภาพอากาศและเจ้าหน้าที่ได้เตือนให้ประชาชนอยู่ในที่ร่มในช่วงที่ร้อนที่สุดของวัน ขณะที่นครดานังได้ขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมและการไฟฟ้าของเวียดนามร่วมมือกันอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรับมือกับความร้อน ความแห้งแล้ง และการขาดแคลนน้ำ ตามการรายงานของสื่อของรัฐ และเจ้าหน้าที่ยังได้แจ้งกับผู้ผลิตน้ำประปาของเมืองให้แน่ใจว่ามีน้ำประปาเพียงพอต่อการใช้งาน.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน