header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

แรงงานเวียดนามช็อก! บ.ผลิตรองเท้าป้อนแบรนด์ดัง ‘Nike-Adidas’ เตรียมปลดพนักงานเกือบ 6,000 คน

ASEAN News

13 พฤษภาคม 2566 :  ผู้ผลิตรองเท้ารายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของเวียดนามที่ผลิตรองเท้าให้แบรนด์ดังต่างๆ เช่น ไนกี้และอาดิดาส ระบุว่าจะปลดพนักงานหลายพันคนในสิ้นเดือนหน้า โดยอ้างถึงคำสั่งซื้อที่ลดลง ตามการรายงานของสื่อทางการวันนี้ (13)

เวียดนามเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกเสื้อผ้า รองเท้า และเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก แต่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตค่าครองชีพในยุโรปและสหรัฐฯ โดยกำลังซื้อของผู้บริโภคทั่วโลกหดตัว

เป่าหยวนเวียดนาม (PouYuen Vietnam) บริษัทในเครือเป่าเฉิงกรุ๊ป ไต้หวัน แจ้งกับทางการท้องถิ่นว่า บริษัทจะเลิกจ้างพนักงานประจำเกือบ 6,000 คน ตั้งแต่สิ้นเดือนหน้า สำนักงานวีเอ็นเอ็กซ์เพรสรายงาน

 

“นี่จะเป็นการเลิกจ้างครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่บริษัทเป่าหยวนเริ่มดำเนินกิจการในนครโฮจิมินห์ในปี 2539” สื่อของทางการรายงาน

บริษัทเป่าหยวนเวียดนามเป็นหนึ่งในนายจ้างรายใหญ่ที่สุดของนครโฮจิมินห์ ที่มีแรงงานอยู่ราว 50,000 คน

ทั้งนี้ บริษัทเคยดำเนินการในลักษณะเดียวกันนี้ในเดือน ก.พ. โดยปลดพนักงานประจำเกือบ 3,000 คน และไม่ต่อสัญญากับพนักงานชั่วคราวอีก 3,000 คน

หนึ่งใน 3 ของโรงงานผลิตในนครโฮจิมินห์ได้ปรับลดกำลังแรงงานลงในไตรมาสแรกของปีนี้ ตามการสำรวจของสำนักงานแรงงานนครโฮจิมินห์ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำส่วนใหญ่กระทบอุตสาหกรรมรองเท้า เสื้อผ้า การก่อสร้าง และการแปรรูปอาหาร

ในปีที่ผ่านมา บริษัทเป่าหยวนให้พนักงานของบริษัท 20,000 คน หมุนเวียนกันหยุดงานโดยได้รับค่าจ้าง

กระทรวงแรงงานเวียดนามระบุว่า มีคนงานมากกว่า 630,000 คน ต้องตกงาน หรือถูกลดชั่วโมงทำงานในปีที่ผ่านมา.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน