header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

'อินโดนีเซีย' ตั้งเป้าเป็นสมาชิก OECD ภายในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ASEAN News

29 กุมภาพันธ์ 2567 :  รัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุกระบวนการเข้าเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ให้ได้ภายในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ตามคำยืนยันจากรัฐมนตรีอาวุโสแดนอิเหนา

อินโดนีเซียซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ของอาเซียนคาดหวังที่จะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนและข้อตกลงการค้าต่างๆ เพื่อเข้าเป็นสมาชิก OECD ในที่สุด

OECD ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 38 ประเทศประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะเริ่มกระบวนการพิจารณารับอินโดนีเซียเข้าเป็นสมาชิกใหม่ หลังจากที่รัฐบาลจาการ์ตาได้ยื่นคำร้องไปเมื่อเดือน ก.ค. ปี 2023

 

ไอร์ลังคะ ฮาร์ตาร์โต (Airlangga Hartarto) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานด้านเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย ระบุว่า รัฐบาลมีความเชื่อมั่นว่าจะถูกรับเข้าเป็นสมาชิก OECD เนื่องจากอินโดนีเซียมีคุณสมบัติที่เข้าเกณฑ์มาตรฐานขององค์กรแห่งนี้ รวมถึงระบบเศรษฐกิจที่เป็นธรรมและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน

“หลักการหลายอย่างล้วนตรงกัน ดังนั้นก็ถือว่าเราเองได้ปฏิบัติตามมาตรฐานของ OECD อยู่แล้ว” ฮาร์ตาร์โต ระบุในงานแถลงข่าว หลังจากที่ได้รับประทานอาหารค่ำร่วมกับคณะทูต 33 ประเทศในกลุ่ม OECD เมื่อวันพุธ (28 ก.พ.)

“เราหวังว่ากระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD จะสำเร็จเรียบร้อยภายใน 2-3 ปีนี้”

อินโดนีเซียเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นสมาชิก OECD อย่างเป็นทางการ

ฮาร์ตาร์โต ระบุเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้อินโดนีเซียจะทำงานร่วมกับ OECD เพื่อจัดทำโรดแมปซึ่งจะระบุเงื่อนไขต่างๆ ของการเข้าเป็นสมาชิก และจะนำเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรี OECD ในเดือน พ.ค.นี้

อินโดนีเซียจะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบอย่างเข้มข้นทั้งในประเด็นการค้า การต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงการต่อสู้ปัญหาความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้มั่นใจว่ามีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานของ OECD จริงๆ

OECD ระบุว่า กระบวนการรับประเทศหนึ่งๆ เข้าเป็นสมาชิกนั้นไม่ได้มีกรอบเวลาที่ชัดเจน โดยขึ้นอยู่กับศักยภาพของประเทศดังกล่าวในการปรับตัวให้เข้ากับมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของ OECD

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน