header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

กองทัพโกก้างโชว์ผลงานชิ้นแรก รื้อ "ชุมชนพม่า" ในเล่าก์ก่าย

ASEAN News

19 มีนาคม 2567 :  กองทัพโกก้างโชว์ผลงานชิ้นแรกหลังเข้าบริหารพื้นที่พิเศษหมายเลข 1 ส่งทหารช่างเข้ารื้ออาคารพาณิชย์ 63 หลัง ในชุมชนพม่า กลางเมืองเล่าก์ก่าย อ้างเหตุเพื่อขยายถนน แก้ปัญหาจราจร และปรับภูมิทัศน์ของเมืองให้สวยงาม

วันที่ 17 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ฝ่ายการโยธาเมืองเล่าก์ก่าย รวมกับทหารช่างของกองทัพโกก้าง (MNDAA) เริ่มนำเครื่องจักรหนักเข้าไปรื้อทำลายอาคารพาณิชย์จำนวนมากกว่า 63 หลัง ซึ่งตั้งอยู่ริมถนน 2 สายหลักใจกลางเมืองเล่าก์ก่าย

ชาวเมืองเล่าก์ก่ายเรียกย่านซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารพาณิชย์เหล่านี้ว่า"ชุมชนพม่า" หรือ Bamar community เนื่องจากผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์เกือบทั้งหมดเป็นชนชาติพันธุ์พม่า ส่วนใหญ่เปิดเป็นร้านค้าอัญมณี ภาษาที่คนในชุมชนนี้ใช้พูดกันเป็นภาษาพม่า ไม่ใช่ภาษาจีนกลาง และสินค้าของแต่ละร้านซื้อขายกันโดยใช้เงินจั๊ต ไม่ใช่เงินหยวนเหมือนกับชุมชนอื่นๆ ของเมืองเล่าก์ก่าย

แม้ต่อมาภายหลังมีคนชาติพันธุ์อื่น ทั้งชาวโกก้าง ชาวจีน ชาวไทใหญ่ เข้ามาเช่าช่วงเปิดธุรกิจของตนเองเพิ่มขึ้น โดยมีคนพม่าที่เดินทางมาจากภาค หรือรัฐชาติพันธุ์อื่นมาทำงานเป็นลูกจ้าง แต่ภาษาพูดและระบบการค้าในชุมชนพม่า ยังคงเป็นเช่นเดิม

 

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 กองทัพโกก้างได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของอาคารพาณิชย์เหล่านี้ให้ย้ายออกภายใน 3 วัน เนื่องจากฝ่ายปกครองเมืองเล่าก์ก่ายจะรื้ออาคารพาณิชย์เหล่านี้เพื่อขยายถนน และปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้มีความสวยงาม

กองทัพโกก้างให้เหตุผลว่า อาคารพาณิชย์เหล่านี้ตั้งอยู่ระหว่างถนน 2 เส้น ที่เล็กและเป็นวันเวย์ ซึ่งที่ผ่านมาได้สร้างปัญหาการจราจรอย่างมากให้เมืองเล่าก์ก่าย ดังนั้น จึงต้องรื้ออาคารเหล่านี้ทิ้งและนำพื้นที่มาใช้ขยายเป็นถนนให้กว้างขึ้น เปลี่ยนระบบการเดินรถเป็น 2 ทาง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาให้การจราจรในเมืองเล่าก์ก่ายให้คล่องตัว

อย่างไรก็ตาม เจ้าของอาคารพาณิชย์เหล่านี้ต่างแสดงความไม่พอใจ เพราะการบังคับให้ย้ายออกโดยไม่แจ้งล่วงหน้าครั้งนี้ กองทัพโกก้างไม่ได้บอกเลยว่าจะมีการชดเชยเงินให้แต่อย่างใด และเหตุผลที่บอกว่าอาคารพาณิชย์เหล่านี้สร้างปัญหาการจราจรก็ไม่จริง เพราะถนนแต่ละสายที่อยู่ 2 ฟากของอาคารพาณิชย์ ก็กว้างพอให้รถวิ่งสวนกันได้อยู่แล้ว สามารถปรับระบบเดินรถเป็น 2 เลนได้เลย โดยไม่ต้องรื้ออาคารทิ้ง

โฆษกกองทัพโกก้างให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า การตัดสินใจรื้ออาคารพาณิชย์ทั้งหมด มีเหตุผลเพื่อต้องการปรับปรุงสภาพตัวเมืองเล่าก์ก่ายให้มีความสวยงามขึ้น ไม่ได้มีเหตุผลเรื่องชาติพันธุ์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่าหลังจากกองทัพโกก้างได้เข้ามาบริหารพื้นที่พิเศษหมายเลข 1 เขตปกครองตนเองชนชาติโกก้างต่อจากผู้บริหารชุดเก่า กองทัพโกก้างไม่ได้กีดกันชาวพม่าหรือชนชาติพันธุ์อื่นในการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ทั้งเพื่อทำธุรกิจหรือทำงาน จะห้ามเฉพาะบุคคลที่ได้รับการยืนยันแล้วว่า เคยมีพฤติกรรมเกี่ยวพันกับปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองเท่านั้น

ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2567 เป็นต้นมา กองทัพพม่าได้เปิดทางกองทัพโกก้างที่นำโดย "เผิง เต๋อเหริน" หรือ "เผิง ต้าชุน" ได้เข้ามาบริหารพื้นที่พิเศษหมายเลข 1 อย่างเต็มตัว หลังทีมผู้บริหารชุดเก่าที่นำโดย "ไป๋ โส่วเฉิน" ถูกจับกุม ส่งตัวไปดำเนินคดีและรับโทษในจีน ตามข้อหาว่าเป็นตัวการใหญ่ของแก๊งฉ้อโกงทางระบบออนไลน์ ทั้งคอลเซ็นเตอร์และบ่อนการพนันออนไลน์ ตามหมายจับของทางการจีน.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน