header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

กลุ่มติดอาวุธประกาศชัยชักธงเหนือค่ายทหารในเมียวดี เตรียมส่งมอบให้ฝ่ายการเมือง KNU บริหาร

ASEAN News

16 เมษายน 2567 :  นักสู้ของฝ่ายต่อต้านในพม่าได้เผาธงของรัฐบาลทหาร และชักธงของพวกเขาขึ้นสู่ยอดเสาในค่ายทหารที่เพิ่งยึดได้ ขณะที่ผู้บัญชาการกลุ่มติดอาวุธให้คำมั่นว่าพวกเขาจะครองพื้นที่ยุทธศาสตร์ใกล้ชายแดนไทยแห่งนี้

การเฉลิมฉลองของกองกำลังฝ่ายต่อต้านที่เชื่อมโยงกับสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่ถึงสัปดาห์หลังยึดเมืองเมียวดีไว้ได้ ซึ่งเมืองแห่งนี้เป็นศูนย์กลางการค้าสำคัญบริเวณชายแดนฝั่งตะวันออกติดกับไทย

การเสียเมืองเมียวดีให้กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ถือเป็นการพ่ายแพ้ในสมรภูมิรบอีกครั้งหนึ่งสำหรับรัฐบาลทหารที่ทรงอำนาจ นับตั้งแต่โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของอองซานซูจีในปี 2564

ความโกรธแค้นที่คุกรุ่นต่อรัฐบาลทหารได้แปรเปลี่ยนเป็นขบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านติดอาวุธทั่วประเทศ ที่ในเวลานี้กำลังเพิ่มการดำเนินการโดยร่วมมือกับกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อท้าทายกองทัพในพื้นที่ส่วนใหญ่ของพม่า

นับตั้งแต่เดือน ต.ค. กองทัพสูญเสียการควบคุมพื้นที่สำคัญต่างๆ ใกล้ชายแดนที่ติดทั้งอินเดียและจีนให้กลุ่มพันธมิตรของกองกำลังต่อต้านที่จับมือกันอย่างหลวมๆ การสูญเสียเมืองเมียวดีที่ชายแดนไทยอาจส่งผลกระทบต่อรายได้การค้าของรัฐบาลทหาร

พ.อ.เนดา ถู ผู้บัญชาการปฏิบัติการกองพลน้อยที่ 6 ของ KNU ที่ยึดค่ายทหารได้ กล่าวว่า กองกำลังของรัฐบาลทหารพยายามที่จะบุกฝ่าเพื่อยึดพื้นที่คืนแต่ล้มเหลวถึง 2 ครั้งแล้ว

เขากล่าวเสริมว่า กลุ่มติดอาวุธควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่และจะยังคงรวมอำนาจไว้ต่อไป ก่อนส่งมอบการบริหารให้ฝ่ายการเมืองของ KNU

“ปฏิบัติการทางทหารของเราจะสิ้นสุดในสิ้นเดือน เม.ย.นี้” พ.อ.เนดา ถู กล่าว

โฆษกของรัฐบาลทหารไม่ได้รับสายที่รอยเตอร์ติดต่อเพื่อขอความเห็นในวันจันทร์

 

เมื่อเผชิญกับการโจมตีของฝ่ายต่อต้าน ทหารหลายร้อยนายที่ได้รับมอบหมายให้ปกป้องเมืองเมียวดีได้ถอนกำลังออกจากตำแหน่งที่ตั้ง โดยกลุ่มทหารที่มีจำนวนไม่ถึง 200 นาย ได้ถอยร่นไปปักหลักอยู่ใกล้กับสะพานมิตรภาพที่เชื่อมระหว่างเมียวดีและแม่สอดของไทย

ทหารเหล่านี้จะต้องมอบตัวต่อทางการไทยหรือต่อ KNU หากไม่ทำเช่นนั้นพวกเขาอาจตกเป็นเป้าของกองกำลังต่อต้าน พ.อ.เนดา ถู กล่าว

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ทหารพม่าจะได้รับอนุญาตให้ข้ามแดนเข้ามาในฝั่งไทยต่อเมื่อพวกเขายอมมอบอาวุธและขอลี้ภัย

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารกล่าวเมื่อเดือนก่อนว่ากองกำลังติดอาวุธที่ต่อสู้กับกองทัพกำลังทำลายเส้นทางสู่การก่อตั้งสหภาพบนพื้นฐานของประชาธิปไตยและสหพันธ์

แต่สำหรับกองกำลังต่อต้านพันธมิตรในเมียวดีแล้ว นี่คือวันแห่งการเฉลิมฉลอง

“เรามีความสุขมากที่การปฏิวัติมาได้ไกลถึงขนาดนี้ หากเราสามารถยึดค่ายทหารได้มากขึ้น เราจะบรรลุวัตถุประสงค์ของเรา (ในการโค่นล้มรัฐบาลทหาร)” เมียว มี้น เกยอ นักสู้ของกองกำลังพิทักษ์ประชาชนที่เป็นพันธมิตรกับ KNU กล่าว

ขณะที่กลุ่มติดอาวุธเฉลิมฉลอง นักข่าวของรอยเตอร์ในเมืองเมียวดีได้ยินเสียงการโจมตีทางอากาศ ขณะที่การสู้รบดุเดือดในแนวหน้าที่อยู่ห่างออกไปราว 40 กิโลเมตรทางตะวันตก ซึ่งกำลังเสริมของรัฐบาลทหารกำลังพยายามเข้ายึดพื้นที่คืน

เมื่อวันอาทิตย์ โฆษกของ KNU กล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธได้ต่อต้านความพยายามครั้งที่ 2 ของทหารที่จะบุกทะลวงแนวรบของพวกเขาและรุกเข้าเมืองเมียวดี.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน