header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

เวียดนามเดินหน้าเจรจา 15 ประเทศขอยกเว้นวีซ่าร่วมกันเพื่อกระตุ้นท่องเที่ยว

ASEAN News

19 มีนาคม 2567 :  กระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามระบุว่ากระทรวงกำลังเจรจากับ 15 ประเทศ สำหรับการยกเว้นวีซ่าร่วมกัน และอีก 80 ประเทศสำหรับการยกเว้นหนังสือเดินทางราชการ

ในที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติเมื่อวันจันทร์ (18) ระบุว่าเวียดนามเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมสำหรับนักท่องเที่ยว และประเทศได้ลงนามข้อตกลงยกเว้นวีซ่าหลายฉบับเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่อย่างไรก็ตาม มีเพียงไม่กี่ประเทศที่ยกเว้นวีซ่าสำหรับชาวเวียดนาม และแม้แต่การขอวีซ่าจากบางประเทศก็เป็นเรื่องที่ยากลำบาก

ปัจจุบัน เวียดนามอนุญาตให้ยกเว้นวีซ่าสำหรับพลเมือง 28 ประเทศ ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ให้สิทธิยกเว้นกว่า 150 ประเทศ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งผลให้เวียดนามแข่งขันได้ยากขึ้น ซึ่งที่ประชุมได้ตั้งคำถามต่อกระทรวงการต่างประเทศว่า เวียดนามควรอนุญาตให้ยกเว้นวีซ่าสำหรับประเทศพัฒนาแล้วที่มีรายได้สูง และมีอัตราอาชญากรรมต่ำหรือไม่


 

บุ่ย แถ่ง เซิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า กระทรวงกำลังทำงานเพื่อลดความซับซ้อนของขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงการขยายระยะเวลาการพำนักสำหรับชาวต่างชาติในเวียดนาม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันดึงดูดนักท่องเที่ยว

นอกเหนือจาก 13 ประเทศ ที่เวียดนามยกเว้นวีซ่าเพียงฝ่ายเดียวแล้ว กระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาประเทศต่างๆ สำหรับการยกเว้นวีซ่า และกำลังเจรจากับ 15 ประเทศ เพื่อยกเว้นวีซ่าร่วมกัน และ 80 ประเทศสำหรับการยกเว้นหนังสือเดินทางราชการ

ตั้งแต่เดือน ส.ค.2566 เวียดนามออกวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับทุกเชื้อชาติ ขยายระยะเวลาในการพำนักชั่วคราวสูงสุดจาก 30 วันเป็น 90 วัน และอนุญาตให้เข้าประเทศได้ไม่จำกัด สำหรับผู้ที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าภายใต้นโยบายยกเว้นฝ่ายเดียวของเวียดนามสามารถพำนักอยู่ในประเทศได้ 45 วัน จากเดิม 15 วัน.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน