header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

"ฮุน มาเนต" จับมือ "สอนไซ สีพันดอน" ร่วมลงนามข้อตกลงเขตแดน-พลังงาน

ASEAN News

26 มีนาคม 2567 :  ฮุน มาเนต เดินทางเยือนลาวครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรี จับมือสอนไซ สีพันดอน ลงนามเอกสารสำคัญ 3 ฉบับ ว่าด้วยเรื่องเขตแดน และความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างกัมพูชา-ลาว

เช้าวันนี้ (26 มี.ค.) สถานีวิทยุแห่งชาติลาว รายงานว่า ในการเดินทางมาเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการของสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาดนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม 2567 นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต และนายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี ลาว ได้ร่วมลงนามในเอกสารสำคัญ 3 ฉบับ ประกอบด้วย

1.สารสัตยาบัน สนธิสัญญาว่าด้วยการกำหนดชายแดนประเทศ ระหว่าง สปป.ลาว และราชอาณาจักรกัมพูชา
2.บทบันทึกการแลกเปลี่ยนสารสัตยาบัน สนธิสัญญาว่าด้วยการกำหนดชายแดนประเทศ ระหว่าง สปป.ลาว และราชอาณาจักรกัมพูชา
3.สัญญาว่าด้วยความร่วมมือทางด้านพลังงานระยะที่ 2 ระหว่างรัฐบาลแห่ง สปป.ลาว และรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา


 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของ 2 ประเทศยังได้ลงนามในเอกสารแลกเปลี่ยนบทบันทึกความเข้าใจ (MOU) 2 ฉบับ ที่กระทรวงพลังงานและเหมืองแร่กัมพูชาได้เซ็นไว้กับบริษัทของลาว 2 แห่ง ในฐานะตัวแทนของรัฐบาลลาว ได้แก่

1.บทบันทึกความเข้าใจที่กระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ กัมพูชา เซ็นไว้กับบริษัท รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว ในโครงการพลังงานสะอาดแบบผสมผสานจากเขื่อนผลิตไฟฟ้า โครงการความร้อนใต้ดิน และโครงการพลังงานทดแทน และการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเขื่อนไฟฟ้าเซกองตอนล่าง 1 และเซกองตอนล่าง 2 เพื่อส่งออกพลังงานไฟฟ้าไปกัมพูชา ผ่านจุดเชื่อมต่อเดิมและจุดเชื่อมต่อใหม่

2.บทบันทึกความเข้าใจที่กระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ กัมพูชา เซ็นไว้กับกลุ่มบริษัทพงซับทะวี ในโครงการเขื่อนไฟฟ้าเซกะหมาน 2 และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม

สมเด็จฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมคณะเดินทางมาถึงลาวเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) ตามคำเชิญของนายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีลาว เมื่อเดินทางมาถึง สมเด็จฮุน มาเนตได้เข้าพบบุคคลสำคัญของลาว หลายคน เช่น พบนายทองลุน สีลุลิด ประธานประเทศ เข้าพบและประชุมร่วมกับนายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้จัดกองทหารเกียรติยศคอยให้การต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ก่อนเริ่มการประชุม

ทั้งสมเด็จฮุน มาเนต และนายสอนไซ ต่างเพิ่งเข้ารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของ 2 ประเทศอินโดจีน กัมพูชาและลาว และถือเป็นคนรุ่นที่ 2 ที่ได้สืบทอดบทบาทต่อจากรุ่นพ่อ โดยสมเด็จฮุน มาเนต เป็นบุตรชายคนที่ 2 ของสมเด็จฮุนเซน ผู้ที่เคยครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชายาวนานถึงกว่า 30 ปี สมเด็จฮุน มาเนต เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566

ส่วนนายสอนไซ เข้ารับแหน่งนายกรัฐมนตรีลาว เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2565 เป็นบุตรชายของลุงคำไต สีพันดอน อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานประเทศลาว และปัจจุบันลุงคำไตซึ่งเพิ่งมีอายุครบ 100 ปี ยังคงเป็นผู้ที่มีบารมีมากที่สุดคนหนึ่งของลาว.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน