header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ฮุนเซน อดีตผู้นำกัมพูชาได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสภาสูง

ASEAN News

3 เมษายน 2567 :  ฮุนเซน อดีตผู้นำกัมพูชาได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นประธานสภาสูง (พฤฒสภา) ในวันนี้ (3) ที่นับเป็นการเข้ารับตำแหน่งสำคัญอีกครั้งหลังจากมอบอำนาจให้ลูกชายไปได้ไม่ถึงหนึ่งปี

ฮุนเซนก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน ส.ค.2566 หลังจากครองอำนาจมาเกือบ 4 ทศวรรษ โดยส่งมอบอำนาจให้ฮุน มาเนต ลูกชายคนโตของเขา หลังคว้าชัยอย่างถล่มทลายจากการเลือกตั้งทั่วประเทศที่จัดขึ้นโดยไม่มีฝ่ายค้านที่มีนัยสำคัญ

ในเดือน ก.พ. พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของเขาได้ที่นั่ง 55 ที่นั่ง รวมทั้งตัวเขาเอง จากทั้งหมด 58 ที่นั่งในการเลือกตั้งพฤฒสภา โดยมีพรรคฉันทะเขมรที่เป็นพรรคฝ่ายค้านได้ที่นั่งที่เหลือ

 

ในวันนี้ (3) สมาชิกพฤฒสภาได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ฮุนเซนเป็นประธานพฤฒสภา หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี เสด็จเป็นประธานเปิดการประชุมครั้งแรก

ตำแหน่งประธานพฤฒสภานี้จะทำให้ฮุนเซนมีฐานะเป็นผู้สำเร็จราชการแทนกษัตริย์เมื่อพระองค์เสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศ

ในการกล่าวปราศรัยต่อสมาชิกพฤฒสภาหลังจากการลงมติ ฮุนเซนได้กล่าวขอบคุณสมาชิกสำหรับเกียรตินี้

“เป็นครั้งแรกที่ผมได้นั่งเก้าอี้สูงนี้” ฮุนเซนกล่าว โดยระบุว่าเขาจะใช้บทบาทนี้ส่งเสริมการทูตระหว่างประเทศของกัมพูชา

พฤฒสภามีสมาชิกทั้งหมด 62 คน โดย 58 คน มาจากการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 125 คน และผู้บริหารท้องถิ่นมากกว่า 11,000 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของพรรคประชาชนกัมพูชาของฮุนเซน

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ทรงแต่งตั้งสมาชิกพฤฒสภา 2 คน ในขณะที่รัฐสภาแต่งตั้งสมาชิกพฤฒสภาอีก 2 คน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าบทบาทใหม่ของฮุนเซนจะทำให้เขาครอบงำประเทศต่อไป

“พฤฒสภาไม่ใช่องค์กรทางการเมืองหรือนิติบัญญัติที่ทรงอำนาจ แต่มีบทบาททางพิธีการสูงสุดในฐานะสัญลักษณ์ทางการเมืองสูงสุดของประเทศ” นักวิเคราะห์การเมืองชาวกัมพูชากล่าว และว่าเนื่องจากกษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศบ่อยครั้ง การรับตำแหน่งประธานพฤฒสภาของฮุนเซนถึงมีความสำคัญและมีความเป็นสัญลักษณ์อย่างมาก

“ในกัมพูชา สัญลักษณ์มีอยู่ในทุกที่และทุกสิ่ง” นักวิเคราะห์การเมือง กล่าว

นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่ได้เห็นฮุนเซนรวบอำนาจทั่วทั้งรัฐบาล

ในขณะนี้ฝ่ายบริหารมีญาติของฮุนเซนจำนวนหนึ่ง ที่รวมถึงฮุน มานี ลูกชายคนเล็กที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และลูกหลานของพันธมิตรของเขาหลายคนก็ยังดำรงตำแหน่งระดับสูงด้วย

หลังจากขึ้นสู่อำนาจในปี 2528 ฮุนเซนช่วยพัฒนาประเทศที่ถูกทำลายล้างจากสงครามกลางเมืองและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ให้ทันสมัยขึ้น แต่นักวิจารณ์กล่าวว่า การปกครองของเขายังรวมถึงการทำลายสิ่งแวดล้อม การติดสินบน และการกำจัดคู่แข่งทางการเมืองเกือบทั้งหมด.
แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน