header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ผู้นำกัมพูชาลั่นเดินหน้าโครงการขุดคลอง $1,700 ล้าน คาดเริ่มปลายปีนี้

ASEAN News

11 เมษายน 2567 :  นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ของกัมพูชา ระบุว่า จะเดินหน้าแผนขุดคลองมูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์ที่เป็นประเด็นถกเถียง เพื่อเชื่อมกรุงพนมเปญกับทะเล

คลองฟูนันเตโช เป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานล่าสุดที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนในกัมพูชา ที่ได้รับการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในฐานะหนึ่งในพันธมิตรระดับภูมิภาคที่ใกล้ชิดที่สุดของปักกิ่งในสมัยของอดีตผู้นำฮุนเซน

คลองที่วางแผนไว้นี้ ได้สร้างความวิตกกังวลในหมู่นักวิชาการในเวียดนามที่ระบุว่าคลองดังกล่าวอาจอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่เรือรบของจีนเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนาม

ฮุน มาเนต ปฏิเสธข้อกังวลเหล่านั้นระหว่างการกล่าวปราศรัยใน จ.ตาแก้ว โดยระบุว่าเส้นทางน้ำระยะทาง 180 กิโลเมตรที่เสนอไว้นั้นจะตัดออกทะเลผ่าน จ.แกบ

“คลองดังกล่าวเป็นโครงการประวัติศาสตร์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของเรา” ฮุน มาเนต กล่าว

เจ้าหน้าที่กัมพูชากล่าวว่า การก่อสร้างคลองฟูนันเตโชจะเริ่มขึ้นในปลายปีนี้ ด้วยเงินทุนจากจีน แต่รายละเอียดของโครงการยังคงไม่สมบูรณ์

คลองที่มีความกว้าง 100 เมตร และลึก 5.4 เมตร จะเชื่อมกรุงพนมเปญเข้ากับท่าเรือของกัมพูชาในอ่าวไทย โดยเลี่ยงเส้นทางดั้งเดิมของเวียดนาม

 

ฮุน มาเนต ปฏิเสธรายงานของสื่อที่อ้างนักวิจัย 2 คน จากสถาบันที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเวียดนามซึ่งระบุว่าคลองดังกล่าวจะเปิดทางให้เรือรบของจีนเดินทางเข้าใกล้ชายแดนของเวียดนามได้

“เราจะไม่อนุญาตให้ประเทศใดใช้ประเทศของเราเป็นฐานต่อต้านประเทศอื่น ฐานทัพทหารยิ่งไม่ต้องพูดถึง” ฮุน มาเนต กล่าว และเสริมว่าคลองนั้นตื้นเกินไปสำหรับเรือรบ

นายกรัฐมนตรีของกัมพูชากล่าวว่าคลองแห่งนี้จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คนหลายล้าน

ฮุน มาเนต ยังอ้างอีกว่าคลองที่คาดว่าจะไหลจากแม่น้ำบาสัก ที่เป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง จะไม่ส่งผลกระทบต่อการไหลของน้ำในแม่น้ำโขงสายหลักที่การทำประมงช่วยหล่อเลี้ยงคนหลายล้านคนในภูมิภาค

ฮุน เซน บิดาของเขาที่เป็นผู้นำกัมพูชามานานกว่า 3 ทศวรรษ และปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสภาสูง ก็เพิกเฉยต่อรายงานวิพากษ์วิจารณ์โครงการขุดคลองในสัปดาห์นี้เช่นกัน

เมื่อเดือน ธ.ค. เรือรบของจีน 2 ลำ เยือนฐานทัพกัมพูชาเป็นครั้งแรก ซึ่งวอชิงตันกลัวมานานแล้วว่าฐานทัพดังกล่าวจะช่วยเพิ่มอิทธิพลของปักกิ่งในอ่าวไทย

เจ้าหน้าที่กัมพูชาปฏิเสธซ้ำหลายหนเกี่ยวกับฐานทัพดังกล่าว ที่อยู่ใกล้เมืองท่าสีหนุวิลล์ ว่าไม่ได้มีไว้ให้มหาอำนาจต่างชาติใดๆ ใช้งาน

หลังจากกัมพูชารื้อถอนสิ่งอำนวยความสะดวกในฐานทัพแห่งนี้ ที่บางส่วนสร้างขึ้นด้วยทุนของสหรัฐฯ และเคยเป็นที่จัดการฝึกทหารของสหรัฐฯ จีนก็เริ่มให้ทุนเพื่อปรับปรุงสถานที่ดังกล่าว

เมื่อปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กัมพูชาได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่าท่าเรือใหม่ความยาว 363 เมตรที่ฐานทัพเรียมมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้จอดเรือบรรทุกเครื่องบิน.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน