header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

กองทัพอาระกันอ้างยึดมรัคอูได้เป็นเมืองที่ 3 ในรัฐยะไข่

ASEAN News

9 กุมภาพันธ์ 2567 :  กองทัพอาระกัน (AA) กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ในพม่าประกาศว่าขณะนี้กลุ่มยึดเมืองสำคัญไว้ได้ 3 เมืองแล้ว ตามคำแถลงของพันธมิตรสามภราดรภาพ

กองทัพอาระกันของรัฐยะไข่อ้างว่าได้เข้ายึดพื้นที่ของรัฐบาลทหารแห่งสุดท้ายในเมืองมรัคอู และเข้าควบคุมเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อวันพฤหัสฯ กลุ่มยังอ้างว่าสามารถยึดกองพันตำรวจที่ 31 ได้ หลังจากยึดกองพัน 377, 378 และ 540 ไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งทหาร และตำรวจต่างยอมจำนนระหว่างการสู้รบ ตามการบอกเล่าของชาวเมืองมรัคอู ที่ขอไม่เปิดเผยชื่อด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

“การต่อสู้ที่มรัคอูจบลงแล้ว คนในพื้นที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในเมืองตอนนี้ กองพันตำรวจที่ 31 ถูกกองทัพอาระกันยึดไว้ได้ ผมได้ยินว่าพวกเขายอมมอบตัว แต่กองทัพอาระกันโจมตีกองพันทหาร สุดท้ายทหารยอมมอบตัวหลังจากผู้บังคับบัญชาเสียชีวิต” ชาวเมืองรายหนึ่ง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารจำนวนเท่าใดที่ยอมมอบตัวและอยู่ในการควบคุมของกองทัพอาระกัน นอกจากนี้สถานการณ์ในพื้นที่ยังไม่คงที่

ปัจจุบัน กองทัพอาระกันควบคุมกองพัน 10 แห่งไว้ได้ทั้งหมด ซึ่งเดิมนั้นอยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยยุทธการทหารที่ 9 ที่มีฐานบัญชาการอยู่ในเมืองเจ๊าตอ กองทัพอาระกันยังควบคุม 3 เมืองทั่วรัฐยะไข่ คือ เมืองมรัคอู เมืองเจ๊าตอ และเมืองมินบยา

ชาวบ้านระบุว่า ขณะนี้ไม่มีตำรวจหรือทหารอยู่ในเมือง และเสริมว่าเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ยอมมอบตัว หลบหนี ถูกจับ หรือเสียชีวิตระหว่างการต่อสู้


 

รัฐบาลทหารไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับความขัดแย้งในรัฐยะไข่ รวมถึงการสู้รบในเมืองมรัคอู

พันธมิตรสามภราดรภาพ ที่ประกอบด้วยกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ 3 กลุ่ม ประสบความสำเร็จอย่างมากในรัฐยะไข่และรัฐชาน นับตั้งแต่เปิดฉากโจมตีในปลายเดือน ต.ค. ที่ส่งผลให้ทหารหลายพันนายยอมแพ้หรือหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

กระทรวงการต่างประเทศของบังกลาเทศประกาศว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจของหน่วยรักษาชายแดนพม่า 340 คน หลบหนีเข้าไปในเขตแดนของบังกลาเทศ และระบุว่าคนเหล่านี้จะถูกส่งตัวกลับพม่า.
แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน